Tàu hải cảnh Trung Quốc có thể gây xung đột biển Đông

Hãng tin Bloomberg ngày 3-10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu: “Rắc rối có thể phát sinh từ tàu cá, có thể từ các tàu màu trắng. Nhưng dù có là tàu màu gì thì cũng có thể thúc đẩy sự cố”.

Tàu hải cảnh Trung Quốc.

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: Japan Times

Theo Bloomberg, tàu trắng mà Bộ trưởng Ng Eng Hen nhắc tới chính là đội tàu hải cảnh dày đặc của Trung Quốc mà nước này tung ra ở biển Đông. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc thường được sơn màu trắng ở thân tàu, được trang bị vũ khí và chuyên rượt đuổi các tàu nước khác, đặc biệt là tàu cá, ra khỏi khu vực xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở biển Đông.  

Ông Ng khẳng định dù Singapore không tuyên bố chủ quyền ở biển Đông chồng lấn với các nước khác và “Trung Quốc không phải là mối đe dọa với chúng tôi” nhưng Singapore kêu gọi các các nước liên quan chung tay tìm ra giải pháp thống nhất để giải quyết các tranh chấp.

“Chúng tôi quan tâm đến biển Đông bởi đây là một tuyến đường biển quan trọng và nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào nó. Chúng tôi cho rằng tình trạng bất ổn có thể dẫn tới sự cố” - Bộ trưởng Ng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm