Tàu chở hàng không gian của Nga cháy rụi

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin tàu Tiến bộ M-24M được tên lửa đẩy Liên hiệp phóng đi ngày 28-4 để tiếp tế cho trạm không gian quốc tế. Ngay sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, tàu đã bay sai quỹ đạo. Sau đó hai ăng ten phục vụ cho công đoạn ráp mạn vào trạm không gian không bung ra và tàu mất kiểm soát.

Cơ quan Không gian Liên bang Nga buộc phải để tàu chở hàng Tiến bộ M-24M rơi tự do xuống Trái đất. Cơ quan này không thể dự đoán thời gian và địa điểm tàu rơi ở Trái đất nhưng không lo ngại bởi đại đa số các vật thể không gian khi rơi xuống Trái đất sẽ tự hủy khi bay vào khí quyển hoặc rơi xuống biển.

Mỗi năm Nga đưa ba đến bốn tàu chở hàng lên tiếp tế cho sáu nhà du hành vũ trụ trên trạm không gian quốc tế. Tàu Tiến bộ M-24M không tiếp tế đúng theo kế hoạch cũng không gây khó khăn cho trạm vì trên trạm có sẵn đồ dự trữ nhiều tháng. Dự kiến ngày 19-6, tàu chở hàng Dragon của Công ty SpaceX (Mỹ) sẽ lên tiếp tế cho trạm 2,2 tấn thiết bị khoa học và thực phẩm.

Cơ quan Không gian Liên bang Nga cho biết đã lập ủy ban điều tra để xác định nguyên nhân tàu Tiến bộ M-24M mất kiểm soát và sẽ công bố kết luận vào hạn chót ngày 13-5. AFP ghi nhận Nga rất tự hào với ngành công nghiệp không gian. Khi mất tàu Tiến bộ M-24M, Nga bị thiệt hại 2,6 tỉ rúp.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm