Tàu chiến Úc chạm mặt hải quân Trung Quốc ở Trường Sa

Nhóm tàu chiến Úc đã chạm mặt hải quân Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam khi nhóm tàu này đi qua nơi đây hồi tuần trước.

Theo đài ABC, nhóm năm tàu chiến của Lực lượng Quốc phòng Úc hồi tuần trước đi qua quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước khi tới biển Philippines để tham gia tập trận cùng với hải quân Mỹ và Nhật Bản.

Tàu chiến HMAS Canberra (trước) của Úc. Ảnh: NEWS.COM.AU

Nhóm tàu chiến Úc gồm gồm HMAS Canberra, HMAS Hobart, HMAS Stuart, HMAS Arunta và HMAS Sirius.

Lực lượng Quốc phòng Úc xác nhận các tàu chiến đã di chuyển gần quần đảo Trường Sa hồi tuần trước.

Các tàu chiến Úc không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các thực thể tại quần đảo Trường Sa như các chiến hạm của Mỹ thường làm trong các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trong tuyên bố, Lực lượng Quốc phòng Úc cho biết nhóm tàu chiến Úc đã chạm mặt bất ngờ với các tàu chiến nước ngoài trong thành trình di chuyển, song tất cả đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.

Đài ABC cho hay nhóm tàu Úc do tàu HMAS Canberra dẫn đầu đã chạm mặt hải quân Trung Quốc nhưng chưa rõ vị trí chính xác. Tuyên bố không đi sâu chi tiết về vụ chạm mặt này.

Năm 2019, tàu hải quân Úc bị tàu Trung Quốc bám theo trong suốt hành trình di chuyển tương tự tại Biển Đông.

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát đi tín hiệu quân đội Mỹ sẽ thực hiện thêm chiến dịch tự do hàng hải nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm