Tàu chiến Trung Quốc vờn Senkaku, Nhật tức giận

Hãng tin AFP cho hay lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản đã phát hiện tàu khu trục lớp Jiangkai II, nặng 4.000 tấn của TQ tiến vào vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku (mà TQ gọi là Điếu Ngư) vào 11 giờ trưa 11-1.

Ông Go Yamaguchi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tiết lộ nước này cũng phát hiện một tàu ngầm “nước ngoài” tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa vào chiều 10-1. Tuy nhiên, xuất xứ của tàu ngầm này chưa được làm rõ. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết hai tàu này đã rời khỏi khu vực vào chiều 11-1, theo Kyodo. “Chúng tôi đã theo dõi sát sao và gửi thông điệp cho họ biết rằng họ đã vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản” - ông Yamaguchi nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay lần gần đây nhất xảy ra sự việc tương tự là vào tháng 6-2016. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama sau đó đã triệu tập đại sứ TQ tại Nhật Bản Cheng Yonghua để phản đối hành động “xâm nhập trái phép” của tàu TQ, hãng tin Kyodo cho biết. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Sugiyama đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và “kịch liệt yêu cầu phía TQ không làm phương hại xu hướng cải thiện quan hệ Nhật-Trung”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm