Tàu chiến Trung Quốc rời cảng đến biển Đông tập trận

Tờ báo nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã cho hay Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu cuộc tập trận ở biển Đông hôm 4-5.

Tuy nhiên, vị trí chính xác và thời gian diễn ra cuộc tập trận, trong đó có sự tham gia của Hạm đội Nam Hải không được tiết lộ.

“Ba tàu hải quân của Hạm đội Nam Hải đã rời cảng hải quân ở Tam Á, tỉnh Hải Nam hôm 4-5 để khởi động cuộc tập trận chiến đấu thường niên ở biển Đông và các vùng biển lân cận” - Tân Hoa xã đưa tin.

Tam Á là TP cực nam của tỉnh Hải Nam, nơi Trung Quốc xây một căn cứ hải quân cho tàu ngầm hạt nhân cũng như một căn cứ hải - không quân.

Các tàu tham gia cuộc tập trận bao gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường Hefei loại 052D, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lanzhou loại 052C và tàu khu trục tên lửa đa chức năng Guangzhou loại 052B.

Các tàu chiến Trung Quốc đã rời cảng ở Tam Á, tỉnh Hải Nam, bắt đầu cuộc tập trận trên biển Đông hôm 4-5. Ảnh: REUTERS

Cùng tham gia còn có tàu khu trục nhỏ đa vai trò Sanya và Yulin loại 054A cũng như tàu hậu cần Honghu.

Các tàu khu trục tên lửa dẫn đường loại 052D là trong số những tàu chiến tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Báo The Diplomat trước đây dẫn một báo cáo từ Văn phòng Tình báo Hải quân của Lầu Năm Góc cho biết các tàu loại 052D trên của Trung Quốc được xem là có thiết kế hiện đại và có thể đem so sánh với các tàu chiến hiện đại nhất của phương Tây ở nhiều khía cạnh.

Theo The Diplomat, cuộc tập trận này cũng sẽ gồm các lực lượng quân sự Trung Quốc đóng trên cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Hạm đội sẽ huy động các lực lượng hải không quân, lực lượng đồn trú ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng các lực lượng của Hạm đội Bắc Hải dọc theo tuyến đường diễn ra cuộc tập trận.

“Cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu và phối hợp thực tế giữa các tàu và máy bay cùng các lực lượng khác” - Hải quân Trung Quốc tuyên bố.

“Với ba máy bay trực thăng cùng hàng chục binh sĩ “đặc chiến”, hạm đội sẽ được chia thành ba nhóm đi tới các khu vực trên biển Đông, đông Ấn Độ Dương, tây Thái Bình Dương để tiến hành các cuộc tập trận đa dạng” - The Diplomat dẫn lại tuyên bố của Hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc tiến hành tập trận trong bối cảnh nước này ngày càng gia tăng căng thẳng với các hành động xây dựng trái phép tại biển Đông. Nước này ngoài việc tiến hành các hành động cải tạo, xây đảo nhân tạo trái phép còn tiến hành quân sự hóa, đưa tên lửa, máy bay quân sự và trang bị vũ khí tại các khu vực này.

Không chỉ các nước láng giềng, Mỹ, Úc và cả Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại và phản đối việc Trung Quốc đơn phương leo thang căng thẳng.

Các chuyên gia quan hệ quốc tế bình luận rằng Trung Quốc có nguy cơ bị cô lập trên nhiều diễn đàn quốc tế vì hung hăng tại biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực dự kiến vào tháng 6-2016 dự báo sẽ càng khiến Trung Quốc lâm vào tình trạng bị cô lập. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm