Tàu chiến Mỹ mang tên lửa dẫn đường đi qua eo biển Đài Loan

Đài Al Jazeera dẫn thông tin từ quân đội Mỹ và Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết ngày 25-3 một tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Ông Anthony Junco - người phát ngôn Hạm đội 7 của hải quân Mỹ cho biết vào ngày 25-3 (giờ địa phương) tàu khu trục USS McCampbell mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan. Hoạt động này là thông lệ và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Mỹ. Ảnh: AP

"Việc chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép" - ông Junco nói.

Thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói rằng tàu chiến Mỹ đã đi về phía bắc, di chuyển qua eo biển Đài Loan và lực lượng quốc phòng của hòn đảo đã giám sát hoạt động của tàu.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng mô tả việc đi qua là “một hoạt động bình thường” và do đó không cần phát báo động.

Đài Loan là vùng lãnh thổ và vấn đề ngoại giao nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Những tuần gần đây, không quân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận sát Đài Loan khiến vùng lãnh thổ này tung tiêm kích ngăn chặn và cảnh báo máy bay Trung Quốc.

Đài Loan gọi các cuộc tập trận của Trung Quốc là hành động khiêu khích và yêu cầu Trung Quốc tập trung hơn vào cuộc chiến chống COVID-19 thay vì đe dọa Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất và là nguồn cung vũ khí chính của Đài Loan.

Hồi tháng 1, một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đắc cử.

Hôm 24-3, bà Thái thăm một căn cứ quân sự và lần nữa cảnh báo đe dọa từ Trung Quốc.

“Mọi người đều biết mặc dù hiện tại có dịch bệnh căng thẳng nhưng máy bay của Trung Quốc vẫn tiếp tục quấy rối Đài Loan. Mối đe dọa của họ nhằm vào Đài Loan và an ninh khu vực vẫn không giảm” - bà Thái nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm