Tàu chiến Mỹ gặp nạn: Hải quân 4 nước vào cuộc

Khoảng 4 giờ 24 phút sáng 21-8, tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ Liberia tại eo biển Malacca, phía Đông Singapore. Đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, tài khoản chính thức của hải quân Mỹ trên mạng xã hội Twitter xác nhận USS John S. McCain đã được kéo về cập cảng Changi. Phần mạn trái phía sau thân tàu bị móp một phần lớn rõ rệt, theo Straits Times.

Năm người bị thương, 10 thủy thủ mất tích

Theo xác nhận của hải quân Mỹ, sau vụ va chạm đã có năm thủy thủ bị thương và 10 thủy thủ khác mất tích. Hải quân Mỹ và Singapore đã tiến hành tìm kiếm và cứu nạn tại khu vực biển phía Bắc Pedra Branca, thuộc lãnh hải Singapore, theo Straits Times. Chính phủ Singapore đã cử tàu quân sự RSS Gallant, nhiều trực thăng hải quân và một tàu hải cảnh đến hỗ trợ. Một tàu khu trục khác của Mỹ trong khu vực là USS America cũng đã cử máy bay trực thăng MV-22 Ospreys và SH-60 Seahawks đến ứng cứu.

Trong khi đó, lãnh đạo hải quân Malaysia khẳng định vụ việc xảy ra bên trong lãnh hải nước này, cách bờ biển Johor hơn 11 km. Chính phủ Kuala Lumpur cho biết đã cử thêm tàu và trực thăng đến vùng biển để tìm kiếm các thủy thủ Mỹ mất tích. Hải quân Indonesia cũng đã gửi hai máy bay và hai tàu chiến từ đảo Riau đến hỗ trợ, theo Channel News Asia.

Mạn trái tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain bị hư hại rõ rệt. Ảnh: REUTERS

Trong số năm thủy thủ Mỹ bị thương, có bốn người đã được Singapore di tản bằng trực thăng khẩn cấp đến bệnh viện trung ương Singapore. Người còn lại chỉ bị thương nhẹ và không cần chăm sóc y tế. Tình hình sức khỏe các thủy thủ Mỹ hiện đã ổn định, theo Straits Times.

Liên tiếp gặp sự cố

Trang Channel News Asia cho biết vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, tàu Alnic MC đang mang theo gần 12.000 tấn dầu nhiên liệu. May mắn là sự cố tràn dầu đã không xảy ra. Cú va chạm với chiếc tàu chở dầu có tải trọng hơn 30.000 tấn đã khiến tàu khu trục USS John S. McCain ngập nặng nhiều khoang tàu, trong đó có phòng máy, phòng nghỉ thủy thủ đoàn và phòng thông tin liên lạc của tàu, theo tờ Navy Times.

Đây đã là vụ va chạm nghiêm trọng thứ hai trong vòng hai tháng qua giữa tàu chiến Mỹ và tàu hàng trên vùng biển Thái Bình Dương. Ngày 17-6, tàu khu trục USS Fitzgerald cũng đã có vụ va chạm nghiêm trọng với tàu hàng ACX Crystal ngoài khơi Nhật Bản khiến bảy thuyền viên thiệt mạng và làm tàu chiến Mỹ suýt chìm. Cả hai tàu khu trục gặp nạn đều thuộc biên chế Hạm đội 7, trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ.

Phát ngôn viên Hạm đội 7 cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, các sự cố liên tiếp của tàu USS John S. McCain và USS Fitzgerald đang làm dấy lên nhiều lo ngại, theo chuyên gia hải quân Mỹ Jan van Tol. “Các tàu khu trục hải quân Mỹ rất nhạy bén và linh động, có khả năng tăng tốc nhanh. Đáng lẽ các tàu phải có khả năng né tránh những vật thể gì đến quá gần. Những trường hợp đối mặt này sẽ không bao giờ xảy ra nếu như các đội gác và người gác nhận thức rõ tình hình” - vị cựu sĩ quan từng chỉ huy ba tàu chiến Mỹ cho biết.

Hiện không loại trừ khả năng hệ thống máy hoặc bẻ lái của tàu USS John S. McCain bị hư hại trước khi xảy ra tai nạn, theo Navy Times.

 

80.000 tàu bè qua lại eo biển Malacca dày đặc mỗi ngày khiến nguy cơ va chạm rất cao.

_______________

Theo trang chủ của hải quân Mỹ, tàu USS John S. McCain có tổng cộng 23 sĩ quan cấp cao, 24 cấp phó, cùng 291 thủy thủ, thuộc biên chế Hạm đội 7. Tàu được chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1994, được đặt tên theo hai cựu đô đốc Mỹ là cha và ông của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm