Tàu chiến Mỹ áp sát Đá Vành Khăn

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên, tàu khu trục thực hiện nhiệm vụ tiếp cận đảo nhân tạo Trung Quốc (TQ) xây dựng trái phép là tàu USS John S. McCain.

Tàu đã đi vào vùng 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), hiện đang bị TQ chiếm đóng và cải tạo thành đảo nhân tạo bất chấp luật pháp quốc tế.

Đây đã là lần thứ ba Mỹ cho tiến hành “hoạt động tự do hàng hải” (gọi tắt là FONOP) dưới thời của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters. Hiện nay Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao TQ vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.

Tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain. Ảnh: Naval Today

Trước đó, tàu khu trục USS Stethem vào ngày 2-7 đã tiến hành áp sát đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) đang bị TQ chiếm đóng trái phép. Thời điểm đó, các quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc muốn các chiến dịch FONOP trên biển Đông diễn ra thường xuyên hơn để thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của TQ và “bình thường hóa” các hoạt động này trên truyền thông, theo The New York Times.

Mỹ tăng cường FONOP trong bối cảnh Washington đang dần mất kiên nhẫn với Bắc Kinh trong vấn đề hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.

Ngày 9-8, sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Bình Nhưỡng nên dừng đe dọa bằng không sẽ bị đáp trả bằng “hỏa lực và thịnh nộ”, chính quyền Triều Tiên đã lập tức có câu trả lời đanh thép: Cân nhắc nã tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-12 vào khu vực quanh đảo Guam.

Hòn đảo phía Nam Thái Bình Dương là nơi Mỹ thiết lập căn cứ quân sự quan trọng, có cảng cho tàu ngầm và sân bay cho máy bay ném bom hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm