Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản hộ tống tàu Mỹ

Tờ Kyodo News của Nhật Bản hôm qua dẫn nguồn tin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã điều động tàu khu trục chở trực thăng Izumo, tàu chiến lớn nhất của nước này kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đi hộ tống một tàu tiếp tế nhiên liệu của hải quân Mỹ.

Tàu Izumo dự kiến sẽ rời cảng Yokosuka ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo, vào ngày 1-5, sau đó đón tàu Mỹ ở vùng biển gần bán đảo Boso rồi hộ tống tàu tiếp nhiên liệu của Mỹ đến đảo Shikoku trên Thái Bình Dương.

Nhật Bản đã điều động tàu khu trục chở trực thăng Izumo để hộ tống một tàu tiếp tế nhiên liệu của hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS.

Tàu tiếp tế của Mỹ sẽ cung cấp nhiên liệu và hàng hóa cho các đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, có thể bao gồm cả tàu sân bay USS Carl Vinson, vốn đang tiến hành cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc trên biển Nhật Bản.

Để đảm bảo thành công sứ mệnh hộ tống của mình, lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ được quyền “sử dụng vũ khí trong trường hợp cần thiết”, nhằm ngăn chặn bất kì cuộc tấn công nào giữa bối cảnh căng thẳng trong khu vực bởi vụ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Đây được xem là hoạt động triển khai quân sự đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe thông qua luật cho phép sử dụng vũ khí để bảo vệ đồng minh vào năm 2015.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang trong những tuần vừa qua, khi Mỹ thúc ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên bất chấp những lời cảnh báo này, Triều Tiên hôm 30-4 tuyên bố sẽ đánh chìm các tàu chiến Mỹ và cáo buộc Washington đang gia tăng hăm dọa quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm