Tàu chiến Ấn Độ đến Thượng Hải

Báo The Hindu (Ấn Độ) ngày 14-6 đưa tin sau các chặng dừng chân ở Singapore, Việt Nam, Philippines, Hàn Quốc và Nhật, bốn tàu chiến Ấn Độ đã cập cảng Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 13-6 trong chuyến thăm thiện chí bốn ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của tàu chiến Ấn Độ đến Trung Quốc trong sáu năm qua.

Bốn tàu Ấn Độ với hơn 1.000 thủy thủ gồm tàu khu trục tàng hình INS Shivalik trang bị tên lửa dẫn đầu, tàu khu trục INS Rana, tàu hộ tống INS Karmuk và tàu tiếp tế INS Shakti.

Báo The Hindu dẫn lời các quan chức Ấn Độ đánh giá chuyến thăm phản ánh thái độ quan tâm ngày càng tăng của Ấn Độ trong bảo vệ lợi ích hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương.

Phó Đô đốc Ấn Độ Anil Chopra thừa nhận trong nhiều năm qua, chính sách hướng Đông của Ấn Độ đã bị trì hoãn và chuyến thăm của tàu hải quân Ấn Độ đến Nhật và Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của hai quốc gia này đối với chiến lược hướng Đông của Ấn Độ.

Tàu chiến Ấn Độ đến Thượng Hải ảnh 1

Tại cuộc họp báo sau Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn, Ngoại trưởng Hillary Clinton ra dấu hết giờ khi một nhà báo Ấn Độ đặt câu hỏi. Cạnh bà là Ngoại trưởng S.M. Krishna. Ảnh: AP

Giải thích tại sao tàu chiến Ấn Độ ghé thăm Việt Nam và Philippines, hai nước đang căng thẳng với Trung Quốc tại biển Đông, ông nhấn mạnh chuyến thăm chỉ nhằm ủng hộ tự do hàng hải chứ không vì lý do đặc biệt nào.

Khi nhà báo Trung Quốc hỏi liệu tàu sân bay mới INS Vikramaditya của Ấn Độ có được điều động đến châu Á-Thái Bình Dương hay không, ông cho biết tàu sẽ đến đây vào năm tới.

Báo The Hindu cho biết hồi đầu tháng, khi bốn tàu chiến Ấn Độ rời Philippines đi ngang qua biển Đông để sang thăm Hàn Quốc, một tàu hải quân Trung Quốc đã phát tín hiệu radio hoan nghênh và suốt 12 tiếng sau đó dẫn đường cho đội tàu Ấn Độ băng qua biển Đông.

Một quan chức Ấn Độ giấu tên nhận xét cách thức chào đón của tàu Trung Quốc như muốn biểu thị rằng tàu Ấn Độ đang đi vào lãnh hải của Trung Quốc.

Trong khi đó, đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) tiết lộ radar của Cơ quan Quản lý hàng không dân dụng Philippines đã phát hiện một máy bay chiến đấu xâm phạm không phận bãi cạn Scarborough gần 1 phút hôm 11-6.

Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận và khẳng định theo Công ước LHQ về Luật Biển, máy bay nước ngoài có thể bay qua vùng đặc quyền kinh tế của nước khác. Không quân Philippines cho biết đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu nước ngoài xâm nhập không phận Philippines mà không xin phép. Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines trả lời không biết gì.

Mỹ-Ấn đối thoại chiến lược lần thứ ba

Ngày 13-6 (giờ địa phương), tại Washington D.C (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Ấn Độ S. M. Krishna đã chủ trì Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn Độ thường niên lần thứ ba. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của an ninh và tự do hàng hải, giao thương không bị cản trở, đồng thời ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp biển. Tuyên bố chung nhấn mạnh: Hai bên chia sẻ tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương; cam kết ủng hộ các diễn đàn khu vực; nhất trí tăng cường tham vấn về khu vực Ấn Độ Dương.

THẠCH ANH

Ngày 14-6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hải quân Trung Quốc sẽ diễn tập ở phía tây Thái Bình Dương. Thời gian diễn tập chưa rõ.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật sẽ tập trận hải quân ba bên trong hai ngày 21 và 22-6 ở phía nam bán đảo Triều Tiên.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn tập chung ở Hoàng Hải từ ngày 23 đến 25-6. Sau đó, tàu sân bay George Washington sẽ cập cảng Busan (Hàn Quốc).

DUY KHANG - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm