Tàu buôn Trung Quốc ‘mở đường’ cho tàu ngầm vào biển quốc tế

Ông Yin Zhuo cho biết Hải quân Trung Quốc có thể sử dụng hai giải pháp để đi qua “Chuỗi đảo thứ nhất”, khái niệm vùng biển từ Alaska đến Philippines mà Trung Quốc tin rằng Mỹ đã thiết lập để bao vây Trung Quốc.

Theo ông Yin, trong thời kỳ hòa bình, một đoàn tàu buôn Trung Quốc có thể được sử dụng như một cách thức “ngụy trang” cho tàu ngầm của quân đội nước này tiến vào vùng biển quốc tế của chuỗi đảo. 

Mặt khác, ông Yin gợi ý rằng tàu ngầm Trung Quốc cũng có thể đi qua chuỗi đảo bằng cách sử dụng tàu chiến của quân đội làm lá chắn. Tuy nhiên, ông cũng cho biết giải pháp thứ hai chỉ có thể sử dụng trong thời kỳ chiến tranh.

Hai loại tàu ngầm tên lửa đạn đạo 094 được triển khai tới đảo Hải Nam (Nguồn: Want China Times) 

Trong một cuộc điều trần được chủ trì bởi Ủy ban Hạ viện về Hoạt động Vũ trang diễn ra vào ngày 3-2, Vincent R. Stewart - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết, tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Trung Quốc sẽ bắt đầu nhiệm vụ tuần tra thường xuyên tại vùng biển quốc tế vào năm nay. 

Theo Cao Weidong, một cố vấn quân sự Trung Quốc , bài phát biểu của Stewart chứng tỏ Mỹ đã lường trước được khả năng Trung Quốc đưa tàu ngầm vào vùng biển quốc tế. Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ có khả năng trao đổi thông tin về việc di chuyển của tàu ngầm của quân đội Trung Quốc giữa vùng biển phía Đông Trung Hoa và Ấn Độ Dương.
Ông cũng chỉ ra rằng tàu ngầm Trung Quốc sẽ lặn sâu hơn trong tương lai để tránh sự phát hiện của những quốc gia này trong những hành động tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm