Tất cả đại sứ Mỹ phải về nước trước khi Trump nhậm chức

Đội chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị yêu cầu toàn bộ đại sứ Mỹ được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải rời nhiệm sở ở các nước trước ngày nhậm chức của ông Trump. Chỉ thị này không có ngoại lệ với bất kỳ đại sứ nào, New York Times dẫn thông tin từ một số nhà ngoại giao Mỹ biết về việc này.

Trong một bức điện ngày 23-12-2016, Bộ Ngoại giao Mỹ lo lắng quyết định này sẽ khiến nước Mỹ phải chịu tình trạng không có đại sứ tại các nước trong nhiều tháng, đặc biệt ở các nước quan trọng như Đức, Canada và Anh.

Tổng thống Barack Obama sắp mãn nhiệm kỳ, rời lại chiếc ghế tổng thống Mỹ cho người kế nhiệm Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Barack Obama sắp mãn nhiệm kỳ. Ảnh: REUTERS

Nói với New York Times, các nhà ngoại giao cho rằng chỉ thị trên sẽ làm rối loạn cuộc sống cá nhân của các quan chức ngoại giao Mỹ. Việc này sẽ gây cản trở việc sắp xếp các vấn đề gia đình và lấy thị thực để cho phép cư trú tại các quốc gia trong khoảng thời gian học tập của con cái.

Các chính phủ Mỹ trước đây dù là đảng Cộng hòa hay Dân chủ vẫn thường cho phép một số đại sứ - đặc biệt những người có con cái đang ở tuổi đi học - tại nhiệm ở các nước trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi tổng thống mới nhậm chức.

Trả lời tờ New York Times, một quan chức cấp cao thuộc đội chuyển giao quyền lực của ông Trump nói rằng động thái này không có ác ý mà đơn giản là nhằm đảm bảo các phái viên tại nước ngoài dưới thời ông Obama rời chính phủ đúng thời hạn. Việc này cũng giống như hàng ngàn nhân viên tại Nhà Trắng và tại các cơ quan liên bang phải thực hiện.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có lập trường cứng rắn đối với việc rời nhiệm sở của các quan chức chính trị do ông Obama bổ nhiệm nhằm xóa bỏ các di sản trong chính sách đối nội và đối ngoại của người tiền nhiệm, tờ New York Times bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm