Tập trận gần Đài Loan, Trung Quốc muốn nhắn Mỹ 'hãy lùi bước'

Hãng tin Reuters ngày 16-4 dẫn lời các quan chức an ninh Đài Loan cho rằng cuộc tập trận tàu sân bay và việc máy bay Trung Quốc tăng cường xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan những tuần gần đây là nhằm gửi thông điệp tới Washington rằng “hãy từ bỏ và lùi bước”.

Cáo buộc trên được được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động gia tăng của Trung Quốc gần eo biển Đài Loan, được Bắc Kinh hôm 14-4 mô tả là “diễn tập chiến đấu”, đã dấy lên lo ngại từ cả Đài Bắc và Washington, dù các quan chức an ninh không coi đó là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Tập trận gần Đài Loan, TQ muốn nhắn Mỹ “hãy từ bỏ và lùi bước'. Ảnh: FT

Theo một quan chức quen thuộc với kế hoạch an ninh của Đài Loan, ít nhất một số các cuộc tập trận của Trung Quốc đang thực hành các thao tác "từ chối tiếp cận" nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ của các lực lượng nước ngoài giúp Đài Bắc phòng vệ nếu nổ ra xung đột.

"Trung Quốc tuyên bố rằng các cuộc tập trận ở gần Đài Loan, nhưng xét về vị trí, các cuộc tập trận này thực sự có ý nghĩa với quân đội Mỹ" - một quan chức Đài Loan cho biết.

Theo quan chức này, khi Trung Quốc điều một nhóm tác chiến tàu sân bay gần Đài Loan hồi tuần trước, lực lượng không quân của nước này đã mô phỏng các cuộc tấn công nhằm vào tàu Mỹ, dù không có tàu hải quân Mỹ nào ở trong khu vực vào thời điểm đó.

Reuters dẫn một nguồn tin an ninh phương Tây cho biết việc máy bay chống ngầm Trung Quốc thực hiện các chuyến bay gần như hàng ngày tại khu vực cực bắc của Biển Đông có thể là phản ứng đáp trả các nhiệm vụ của Mỹ tại đây, gồm cả hoạt động của tàu ngầm, hoặc để Lầu Năm Góc thấy rằng Trung Quốc có thể săn tìm tàu ngầm Mỹ.

"Họ không theo đuổi tàu ngầm của Đài Loan" - nguồn tin nhận định.

Hải quân Mỹ không cho biết chi tiết về bất kỳ cuộc tuần tra nào của các tàu ngầm gần Đài Loan hoặc trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đang theo dõi chặt chẽ "động thái của kẻ thù", đồng thời cho biết có kế hoạch tác chiến nhằm đối phó trong các kịch bản Trung Quốc tấn công hòn đảo. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu chi tiết.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, mặc dù Trung Quốc đã tăng cường các phát ngôn đáp trả việc tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, song đến nay Mỹ vẫn chưa thấy bất kỳ hình thức leo thang quân sự nào nhằm đáp trả từ Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã "làm gia tăng sự kiêu ngạo của các lực lượng đòi độc lập Đài Loan", nhấn mạnh rằng “Washington sẽ chịu trách nhiệm đối với căng thẳng ở eo biển Đài Loan".

Một quan chức cấp cao Mỹ nói rằng bất kể hoạt động của Bắc Kinh gần Đài Loan là nhằm vào nước nào, tác động của các hành động này là sự "đe dọa và cưỡng ép trực tiếp" đối với Đài Loan.

Tuần trước, Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên cho biết các cuộc tập trận của tàu sân bay nước này gần Đài Loan sẽ được tiến hành thường xuyên.

Quân đội Trung Quốc ngày 15-4 bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài sáu ngày tại vùng biển ngoài khơi phía tây nam của Đài Loan, trong bối cảnh Mỹ cử một phái đoàn không chính thức đến thăm hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm