Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Mỹ bị kiện về bảo hiểm y tế

Nhân viên này cho rằng Wal Mart đã vi phạm luật về phân biệt đối xử giới tính. Hồ sơ đang nộp lên Tòa án Boston để tìm kiếm những trường hợp tương tự trên toàn quốc.
Hiện Wal Mart đang sử dụng lượng lao động tư nhân Mỹ rất lớn. Tập đoàn bắt đầu cung cấp các quyền lợi bảo hiểm y tế cho vợ chồng đồng tính năm ngoái, sau khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ bác bỏ một phần luật Bảo hộ Hôn nhân cho phép các cặp vợ chồng đồng tính kết hôn.
Tuy nhiên ngay sau sự thay đổi này, người lao động Wal Mart vẫn phải sống trong sự không chắc chắn về việc có mất bảo hiểm vợ chồng hay không.

Trong đơn kiện có ghi “Lợi ích được cung cấp bởi Wal Mart chỉ đến từ lòng thương… nó không an toàn và có khả năng bị thu hồi nếu chi phí chăm sóc y tế phát sinh lớn".

Logo tập đoàn Wal Mart bên ngoài trung tâm phân phối tại Bentonville, Arkansas ngày 6-6-2013. REUTERS / RICK WILKING

Jackie Cote đã làm việc tại cửa hàng Walmart ở Maine và Massachusetts từ năm 1999 cho biết người vợ Diana Smithson đã bị ung thư vào năm 2012 và bị từ chối bảo hiểm dẫn đên số nợ y tế lên đến 150 ngàn đôla cho cả 2 vợ chồng.
Bà Cote và bà Smithson đã kết hôn ở Massachusetts vào năm 2004 sau khi có phán quyết đầu tiên cho phép kết hôn đồng tính.
Smithson làm việc cho Wal Mart đến năm 2008, lúc này cô còn phải chăm sóc người mẹ già của Cote. Công ty sau đó liên tục từ chối các yêu cầu của bà Cote là thêm vợ của mình vào trong chính sách bảo hiểm. Smithson hiện đang được chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện.
Năm ngoái, Cote đệ đơn khiếu nại lên Uỷ ban Cơ hội Lao động Bình đẳng Mỹ EEOC, đây là điều kiện tiên quyết để nộp đơn khởi kiện kì thị về việc làm. Ủy ban này cho biết vào tháng 1 rằng Wal Mart đã vi phạm luật phân biệt đối xử giới tính do phủ nhận quyền lợi của bà Smithson.
Ủy ban EEOC rong những năm gần đây cho rằng sự kì thị việc làm đối với người đông tính là hình thức phân biệt đối xử về giới vì nó không xảy ra nếu nhân viên là người người khác giới. Tuy nhiên, lập luận này không được Tòa án xem xét.
Trong trường hợp của Cote, Ủy ban cho biết nếu Cote là người đàn ông và vợ của cô ấy lấy một người đàn ông thì hai vợ chồng sẽ nhận được bảo hiểm.
Wal Mart tranh cãi trước Ủy ban vì luật chống phân biệt đối xử của Liên bang không áp dụng cho nhân viên đồng tính. Điều đó có nghĩa họ không có nghĩa vụ cung cấp lợi ích cho vợ hoặc chồng của họ.
Khẳng định của nhà bán lẻ đến từ việc đây là công ty tự bảo hiểm giống như nhiều công ty lớn khác, luật liên bang quy định về quản lý phúc lợi nhân viên đã ngăn chặn bất cứ khiếu nại về phân biệt đối xử nào. Công ty được bảo hiểm bởi bên thứ 3 và ngược lại sẽ có quy định cấm phân biệt đối xử trong bảo hiểm nhà nước.
Một phát ngôn viên của Wal Mart cho biết việc thay đổi phúc lợi bảo hiểm trước khi luật thay đổi năm 2014 là hợp pháp. Ông từ chối bình luận thêm và cho biết công ty chưa thấy các chi tiết của vụ kiện.
Hiện vụ kiện đang tìm cách xác nhận một số công nhân đồng tính Wal Mart khác từng kết hôn trước ngày 1-1-2014 và có các thiệt hại như từ bị chối quyền lợi và phải tự chi trả các chi phí y tế.
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đưa ra phán quyết vào tháng trước, Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép các cặp đồng tính kết hôn trên tất cả 50 tiểu bang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm