Tạp chí Đức sa thải nhà báo ‘bịa như thật’

“Sự thật và dối trá nằm lẫn lộn trong các bài viết của ông ta” - tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) nói về cây bút Claas Relotius của họ trên website.

Một số bài trong 60 bài báo mà Relotius đã viết kể từ năm 2011 là chính xác nhưng những bài khác “được sáng chế hoàn toàn và thêm thắt những câu trích dẫn được nhào nặn hay sự thật tưởng tượng khác”, tạp chí Đức nói thêm.

Trong những câu chuyện được bịa đặt có những bài báo về một tù nhân Guantanamo bị giam giữ trái luật, về những trẻ em bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc và về một phụ nữ tham dự việc thực thi một bản án tử hình trong vai trò nhân chứng ở Mỹ.

Tạp chí Der Spiegel có lịch sử 70 năm tồn tại. Ảnh: AAP

Der Spiegel cho biết họ đã lập tức chấm dứt hợp đồng làm việc của Relotius. Cây bút 33 tuổi này bắt đầu viết cho Der Spiegel vào năm 2011, theo hãng tin Reuters.

Der Spiegel cho biết các biên tập viên cấp trên của Relotius đã đối chất với người này sau khi một đồng nghiệp tại tạp chí này tỏ ra nghi ngờ. Relotius sau đó thừa nhận đã bịa đặt nội dung một số bài báo mà ông ta đã viết.

Der Spiegel nói vụ việc đánh dấu một “điểm thấp trong lịch sử 70 năm của tạp chí này và xin lỗi về những hành động của Relotius.

Tạp chí Đức nói rằng ít nhất 14 bài báo mà Relotius viết cho Der Spiegel, bao gồm một số bài giành giải thưởng, đã không đáp ứng các tiêu chuẩn báo chí.

“Claas Relotius đã hành động có chủ ý, có phương pháp và với mức năng lực phạm tội cao” - Der Spiegel nói và cho biết thêm rằng Relotius đã viết và viện dẫn những người mà ông ta chưa từng gặp hoặc nói chuyện.

Về phần mình, Relotius nói với các biên tập viên rằng hành động đó không phải nhằm làm điều gì đó lớn lao mà là nỗi sợ thất bại.

Gần đây nhất, Relotius đã giành được một giải thưởng vào đầu tháng này với câu chuyện về một đứa trẻ ở Syria. Hiệp hội các phóng viên Đức, đơn vị trao giải thưởng cho cho Relotius, nói rằng họ rất phẫn nộ với thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm