DIỄN ĐÀN CHÂU Á BÁC NGAO 2014

Tăng trưởng chỉ có ý nghĩa khi có hòa bình, ổn định

Tham dự diễn đàn ngoài các lãnh đạo doanh nghiệp và học giả nhiều nước còn có các thủ tướng Úc, Hàn Quốc, Kazakhstan, Lào, Namibia, Đông Timor, Pakistan, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cùng với Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam.

Theo Tân Hoa xã, diễn đàn tập trung thảo luận các biện pháp cải cách kinh tế châu Á. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ghi nhận các nước châu Á cần hợp tác để tự do hóa hơn nữa về thương mại và tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định ở châu Á để thúc đẩy tiến bộ và phát triển, các nước châu Á nên xây dựng sự đồng thuận và cùng gánh vác trách nhiệm xây dựng hòa bình và ổn định. Ông kêu gọi các nước châu Á thăm dò khả năng thành lập khung hợp tác an ninh khu vực.

Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy tham vấn với các bên liên quan về Bộ quy tắc ứng xử của các bên về biển Đông để bảo đảm ổn định và tự do hàng hải trong khu vực.

Theo trang web Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu nhấn mạnh tương lai châu Á và động lực tăng trưởng của châu Á chỉ có ý nghĩa khi môi trường khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác; mọi bất đồng, tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế với thái độ chân thành và lòng tin. Ông khẳng định hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm trước các vấn đề chung là những nhân tố không thể thiếu để bảo đảm tăng trưởng bền vững của khu vực và thế giới.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm