Tang tóc Odessa

Sau thứ Sáu bi thảm ở TP Odessa làm 42 người chết, 215 người bị thương (phe ủng hộ chính quyền Kiev xung đột với lực lượng ly khai, sau đó phóng hỏa đốt Nhà Công đoàn), ngày 3-5, không khí đau buồn và phẫn nộ đã bao trùm TP Odessa.

Một bàn thờ tạm được dựng lên trước tòa nhà bốn tầng ám khói. Hoa và nến nằm cạnh các bức ảnh cũ, trong đó có bức ảnh Hồng quân Liên Xô cắm cờ chiến thắng trên tòa nhà Quốc hội Đức quốc xã ngày 2-5-1945.

Một tấm biển ghi dòng chữ: “Các bạn là những anh hùng hy sinh vì sự nghiệp cao cả. Các bạn sẽ chiến thắng”.

Hàng ngàn người chống đối chính quyền Kiev tập trung trước hàng rào cảnh sát chống bạo động trước Nhà Công đoàn. Họ hét lên: “Hãy để chúng tôi vào! Đồ vô liêm sỉ! Quân giết người! Nước Nga! Nước Nga!”. Họ không hiểu vì sao trong vụ đốt Nhà Công đoàn, cảnh sát can thiệp quá chậm trễ.

 
Gia đình các nạn nhân chết trong vụ đốt Nhà Công đoàn phẫn nộ với cảnh sát ngày 3-5. Ảnh: REUTERS

Bà Elena Petrova 53 tuổi khóc nức nở: “Họ đã giết bọn trẻ của chúng tôi. Họ xem bọn trẻ là khủng bố nhưng có phải vậy đâu… Bọn trẻ chết ở đây vì chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thể nào tha thứ”.

Cộng hòa Crimea và TP Sevastopol đã tổ chức ba ngày để tang cho các nạn nhân trong vụ cháy Nhà Công đoàn ở Odessa.

Ngày 3-5, người phát ngôn tổng thống Nga thông báo Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân bị thiêu sống trong biến cố bi thảm ở Odessa và chúc những người bị thương mau bình phục.

Người phát ngôn giải thích Tổng thống Putin không thể chuyển lời chia buồn đến chính quyền Ukraine vì đây không phải là chính quyền hợp pháp. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã gửi lời chia buồn.

Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Zheleznyak thông báo Duma quốc gia đã kêu gọi châu Âu lên án tội ác diệt chủng đang diễn ra ở Ukraine.

Đài tiếng nói Nga đưa tin ngày 3-5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier.

Ông cho biết Nga không đồng ý quân đội Ukraine tấn công TP Slavyansk sau khi các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu rời khỏi đây. Ông nhấn mạnh Nga không muốn thấy tắm máu lại xảy ra như ở Odessa.

Hai bên cam kết sẽ góp phần thúc đẩy đối thoại quốc gia giữa chính quyền Ukraine và đại diện lực lượng ly khai dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ghi nhận vẫn còn cơ hội giảm leo thang căng thẳng và tiến hành đối thoại ở Ukraine.

Ông kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động chính quyền Ukraine dừng chiến dịch quân sự, lui quân và trả tự do cho những người phản đối chính quyền.

Ngoại trưởng John Kerry tiếp tục giữ quan điểm Nga phải ngừng ủng hộ lực lượng ly khai và tìm giải pháp đưa những người này rời các công sở đã chiếm ở miền Đông.

Trong khi đó, tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine tiếp tục gia tăng căng thẳng.

Ngày 4-5, Đài truyền hình Nga Rossia-24 đưa tin quân đội Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn Kramatorsk.

Tại Lugansk, chính quyền của lực lượng ly khai ra lệnh giới nghiêm và tổng động viên mọi nam giới. Đêm 3-5, lực lượng ly khai đã tấn công một đơn vị quân đội và một điểm tuyển quân.

HOÀNG DUY

 
Đài tiếng nói Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine cho biết Ukraine đã chuẩn bị hộ chiếu Ukraine để cấp cho 300 công dân Ba Lan và ba nước vùng Baltic. Những người này sẽ tham gia chiến dịch tấn công lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine với tư cách là đội trưởng hoặc cố vấn quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm