Tân tổng thống Philippines: Không từ bỏ chủ quyền Scarborough

"Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi từ bỏ quyền của mình ở bãi cạn Scarborough", Reuters dẫn lời ông Duterte nói tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua hôm 2-6. 

"Đây không chỉ riêng về vấn đề về lãnh thổ, mà còn là việc bị ngăn cản hoặc gây trở ngại do các công trình xây dựng (của Trung Quốc) ở đó và chúng tôi không thể thực thi tự do các quyền của mình theo đúng Công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc UNCLOS, đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của chúng tôi" - tổng thống mới đắc cử của Philippines nói tiếp. 

Tân tổng thống Philippines: Không từ bỏ chủ quyền Scarborough ảnh 1
Bãi cạn Scarborough. (Ảnh: Philstar.com)

Ông cho hay ông không thảo luận về tranh chấp biển Đông với đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua vì Philippines vẫn đang đợi quyết định của tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan). 

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích biển Đông bằng yêu sách “đường chín đoạn” cũng do Trung Quốc đơn phương vẽ ra. Năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines. Manila đã trình trường hợp này ra tòa trọng tài quốc tế The Hague. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn khăng khăng không tham gia vụ kiện này.

Tân tổng thống Philippines Duterte từng tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc hội đàm đa phương hóa nhằm giải quyết vấn đề biển Đông một cách hòa bình. Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte còn có phát biểu gây sốc khi khẳng định sẽ "lái một chiếc motor nước" ra cắm cờ Philippines lên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm