Tân tổng thống Myanmar tuyên thệ nhậm chức

AFP ghi nhận sự kiện tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar tuyên thệ nhậm chức đã đánh dấu một kỷ nguyên mới đối với một đất nước đã nhiều năm dưới chế độ quân sự cầm quyền.

Sau nghi thức tuyên thệ của tổng thống và hai phó tổng thống, đến lượt chính phủ tuyên thệ nhậm chức. Trong thành phần chính phủ mới chỉ có bà Aung San Suu Kyi là nữ. Bà giữ chức bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục, Bộ Năng lượng và bộ trưởng văn phòng tổng thống. Quân đội nắm giữ ba bộ quan trọng gồm Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Biên giới và 1/4 số ghế Quốc hội.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền đã cam kết sẽ ưu tiên phát triển giáo dục, y tế và kinh tế. 1/3 dân số Myanmar đang sống nghèo đói. Một thách thức khác là vấn đề xung đột sắc tộc. Tại nhiều khu vực biên giới, các nhóm nổi loạn đang đòi nhiều quyền tự trị hơn.

Hôm 29-3, Reuters đưa tin chỉ vài giờ trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Thein Sein đã thông báo hủy bỏ tình trạng khẩn cấp ở bang Rakhine. Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo (dân tộc thiểu số Rohingya) xung đột năm 2012. Trong hai năm qua không xảy ra xung đột lớn nào ở bang Rakhine. Tại Myanmar, 1,1 triệu người Hồi giáo bị xem là người nhập cư trái phép từ Bangladesh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm