Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Triều Tiên

Ông Moon Jae-in, cựu luật sư nhân quyền, chính thức trở thành tổng thống mới của Hàn Quốc sau cuộc bầu cử hôm 9-5. Ông Moon có quan điểm đối thoại hòa bình với Bình Nhưỡng, trái ngược với những tuyên bố đe dọa gần đây từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo hãng tin AFP.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, tân tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết ông sẽ “đàm phán nghiêm túc” với Mỹ và Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Hệ thống này đã khiến cho Bắc Kinh tức giận và gây nên các cuộc biểu tình của người dân Hàn Quốc ở thủ đô Seoul.

Ông Moon Jae-in hôm nay tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Trong một bài phát biểu trước các nghị sĩ sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul, ông Moon cam kết sẽ hành động vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, giữa bối cảnh khu vực này đang căng thẳng do chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Tôi sẽ nhanh chóng giải quyết khủng hoảng an ninh quốc gia. Tôi sẵn sàng đến bất cứ đâu vì hòa bình của bán đảo Triều Tiên. Nếu cần, tôi sẽ đến Washington ngay lập tức. Tôi cũng sẽ đến Bắc Kinh, Tokyo và thậm chí là Bình Nhưỡng nếu hoàn cảnh thích hợp”.

Tân tổng thống Hàn Quốc sẽ có một con đường ngoại giao khó khăn để tiếp cận Triều Tiên, quốc gia đang tiếp tục mở rộng chương trình tên lửa với khả năng đưa đầu đạn hạt nhân tới Mỹ. Ông Moon Jae-in cũng bắt đầu nhiệm kỳ của mình khi phải đối mặt với nhiều thách thức trong nước, bao gồm hậu quả mà vụ bê bối tham nhũng của người tiền nhiệm Park Geun-hye để lại. Vụ bê bối chấn động suốt một thời gian dài này đã khiến cho đất nước Hàn Quốc chia rẽ sâu sắc.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jeong-suk. Ảnh: REUTERS

“Trước việc tổng thống tiền nhiệm bị luận tội và bắt giữ, nhân dân chúng ta đã mở ra một con đường mới cho tương lai của Đại Hàn Dân quốc” - ông Moon khẳng định. Với đối thủ của mình, ông Moon nói: “Chúng ta phải bỏ lại những ngày tháng cạnh tranh khốc liệt đằng sau và cùng nhau tiến về phía trước”.

Ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống Hàn Quốc với tỉ lệ 41,1% phiếu bầu, vượt xa hai đối thủ khác là ông Hong Joon-pyo của Đảng Hàn Quốc Tự do với 24,0% và ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân với 21,4%.

“Tôi sẽ là một tổng thống cho tất cả mọi người” - ông Moon nói, đồng thời cam kết sẽ phục vụ “cho cả những người không ủng hộ”. “Tôi muốn cho mọi người dân biết rằng tất cả chúng ta đang tiến về phía trước cùng nhau. Tôi cầu xin sự hợp tác của bạn”.

Ông Moon Jae-in dự kiến sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các nhà ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm