Tân tổng thống Hàn Quốc muốn dọn khỏi Nhà Xanh

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 11-5, phát biểu trước toàn thể nhân dân cả nước sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10-5, tân Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ rời khỏi dinh tổng thống Nhà Xanh ở Seoul, nơi mà mọi tổng thống Hàn Quốc đều sống và làm việc kể từ sau khi kết thúc Thế chiến 2.

Thay vào đó, ông Moon dự định chuyển đến một văn phòng gần quảng trường Gwanghwamun. Quảng trường Gwanghwamun là nơi tụ tập của hàng triệu người biểu tình hòa bình trong nhiều tháng liền trước khi bà Park bị phế truất và bắt giam hồi tháng 3 vì các cáo buộc tham nhũng.

Nhà Xanh, nơi ở của các vị tổng thống Hàn Quốc kể từ sau khi kết thúc Thế chiến 2. Ảnh: SCMP

“Sau khi mọi thứ đã được chuẩn bị, tôi sẽ dọn ra khỏi Nhà Xanh và mở ra kỷ nguyên của tổng thống ở Gwanghwamun” - ông Moon nói nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể. “Tôi sẽ là một tổng thống sẵn sàng tiếp xúc với người dân bất cứ khi nào. Sẽ là vị tổng thống trực tiếp báo cáo với truyền thông về các vấn đề quan trọng. Tôi sẽ ghé qua chợ sau khi đi làm về để có thể nói chuyện chân thành với người dân. Thi thoảng tôi còn sẽ tổ chức các sự kiện tranh luận quy mô lớn tại quảng trường Gwanghwamun” - tân tổng thống Hàn Quốc nói.

Kế hoạch không dọn vào sống trong Nhà Xanh của ông Moon Jae-in là một phần nỗ lực nhằm trở thành một vị tổng thống chân thật, giản dị và gần dân hơn của ông. Nói cách khác, đó là sự đối nghịch với những gì mà các nhà phê bình đã nhìn thấy trong nhiệm kỳ tổng thống của bà Park Geun-hye. Cựu tổng thống Hàn Quốc được nhiều người mô tả là người xa cách và độc đoán.

Dinh tổng thống Nhà Xanh hay còn gọi là Cheong Wa Dae cũng là nơi gắn liền với cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất vì các cáo buộc tham nhũng trong bê bối liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil hồi tháng 3. Bà đã có hai lần sống tại Nhà Xanh, lần đầu là với tư cách con gái của nhà độc tài quân sự Park Chung-hee khi cha bà chuyển tới đây vào năm 1963, hai năm sau khi ông đảo chính thành công và lên nắm quyền. Tuy nhiên, vào năm 1979, bà Park phải rời Nhà Xanh sau khi cha bà bị ám sát. Nhờ sự nghiệp chính trị thăng tiến nhanh như diều gặp gió, tháng 12-2012, bà Park đắc cử tổng thống và dọn vào sống trở lại ở Nhà Xanh.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng đệ nhất phu nhân Kim Jung-soo trước tòa nhà Quốc hội hôm 10-5. Ảnh: SCMP

Tân Tổng thống Moon mong muốn tìm ra một nơi ở mới cho tổng thống nhỏ hơn gần quảng trường Gwanghwamun. Tuy vậy, ông không hẳn từ bỏ toàn bộ Nhà Xanh. Theo các quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Moon, tân tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp tục sử dụng các phòng dưới đất ở Nhà Xanh làm nơi tổ chức các cuộc họp an ninh quan trọng.

Ông Moon cũng sẽ tiếp tục sử dụng bãi đậu trực thăng của Nhà Xanh và hội trường Yeongbingwan để tiếp đón các vị khách nước ngoài. Ông Moon cũng lên kế hoạch mở rộng không gian cho Nhà Xanh và cải tạo các tòa nhà còn lại thành viện bảo tàng hoặc các cơ sở thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, kế hoạch trên của ông có khả năng không được đảm bảo. Các lãnh đạo thế giới thường phải từ bỏ nơi ở chính thức của tổng thống chỉ khi bất khả kháng như do thiên tai hay chiến tranh. Và các nhà lãnh đạo, dù dân chủ hay độc đoán, đều công nhận dinh tổng thống như là biểu tượng cho sức mạnh của họ.

Ông Moon Jae-in, đại diện đảng Dân chủ tự do, đắc cử tổng thống Hàn Quốc hôm 10-5 với hơn 41% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ. Ông Moon bắt đầu ngay nhiệm kỳ kéo dài năm năm trong bối cảnh có nhiều thách thức đang chờ đón ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm