Tân Hoa Xã: Ông Trump chớ đâm sau lưng Trung Quốc

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 1-8, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã đăng một bài bình luận hiếm hoi với lời lẽ chỉ trích trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bài báo lên án nhà lãnh đạo Mỹ đã né tránh trách nhiệm trong căng thẳng gia tăng vì chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Washington “không đâm sau lưng Trung Quốc”.

Bài bình luận dài 1.200 chữ đăng trên Tân Hoa Xã tối hôm 31-7 cho hay ông Trump đã sai lầm khi nhắm vào Trung Quốc để trút bỏ sự thất vọng của mình trong khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua nói rất thất vọng về Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên. Ảnh: SCMP

Bài báo cũng nhắc nhở Mỹ nên lưu ý tới thông điệp mà Bình Nhưỡng gửi đi thông qua vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất hôm 28-7. “Một mặt, Triều Tiên nói sẽ không rút khỏi con đường tăng cường khả năng hạt nhân, mặt khác nước này đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Triều Tiên muốn nói chuyện với Mỹ” – bài báo viết.

Bài báo đã nhắc lại các nỗ lực theo đuổi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc, thêm rằng cách tiếp cận “không kiêng dè” của Tổng thống Trump có thể dẫn tới bùng nổ chiến tranh với “hậu quả khôn lường”.

Bài bình luận trên được đăng sau khi ông chủ Nhà Trắng cuối tuần qua dùng tài khoản Twitter cáo buộc Trung Quốc “không làm gì” với Triều Tiên và bày tỏ thất vọng về nước này. Trong khi đó, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) hôm 31-7 nói rằng Mỹ và Triều Tiên phải có trách nhiệm chính trong việc xoa dịu căng thẳng và nối lại đối thoại về phi hạt nhân hóa.

Bài báo của Tân Hoa Xã cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung để mở đường cho đối thoại ngoại giao. “Điều bán đảo Triều Tiên cần là một cuộc rút quân ngay lập tức, không thêm gỗ và nhất định không đổ thêm dầu để châm lửa… nó có thể biến thành xung đột khu vực hoặc thậm chí chiến tranh chỉ trong thời gian ngắn” – bài báo viết.

Bài báo cũng chỉ trích Washington triển khai hai chiến máy bay ném bom chiến lược B-1B bay qua khu vực sau khi Triều Tiên phóng ICBM.

Tân Hoa Xã cho rằng Trung Quốc trong nhiều năm qua đã có những nỗ lực không thể phủ nhận nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên, khẳng định Bắc Kinh không có “đũa thần” để giải quyết vấn đề này.

Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng “một số người thiết hiểu biết đầy đủ về vấn đề bán đảo Triều Tiên” nhưng không đề cập trực tiếp Tổng thống Trump. Mặt khác, bài báo cũng trực tiếp chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ thường xuyên sử dụng trang cá nhân Twitter cho mục đích ngoại giao.

“Ông Trump là một nhân vật ưa dùng Twitter, song một phản ứng cảm xúc nhất thời không thể được xem là chính sách chỉ đạo để giải quyết vấn đề hạt nhân hóa của bán đảo Triều Tiên. Để giải quyết vấn đề này, các bên liên quan cần dùng tới hành động thực tế và thể hiện sự chân thành, thiện chí, đừng trốn tránh trách nhiệm và đặc biệt là không nên đâm sau lưng Trung Quốc” – Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Triều Tiên ngày 28-7 tiếp tục phóng ICBM. Ảnh: AFP

Đây không phải lần đầu Bắc Kinh phản ứng gay gắt trước việc bị Mỹ gây áp lực trong vấn đề Triều Tiên. Trả lời báo giới ngày 11-7 về các lời kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực lên Triều Tiên từ phía Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Bắc Kinh không phải là nước làm cho căng thẳng leo thang. Ông cũng cho rằng Bắc Kinh không phải là bên nắm giữ giải pháp then chốt cho vấn đề Triều Tiên.

“Thời gian qua, một vài người khi nói đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo đã phóng to tính chất vụ việc và thúc đẩy cái gọi là “lý thuyết về trách nhiệm của Trung Quốc”- ông Cảnh Sảng trả lời họp báo, từ chối nói rõ “một số người” là ai.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này đã nỗ lực không ngừng nghỉ và đóng vai trò mang tính xây dựng. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng các bên liên quan phải chịu thỏa hiệp. “Đòi hỏi người khác làm việc mà bản thân không chịu làm gì thì không ổn chút nào. Bị đâm sau lưng là không đẹp chút nào” - ông Cảnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm