Tấn công tổng lực: Quân ly khai pháo kích hơn 100 lần 24 giờ qua

Theo hãng thông tấn Reuters, chính quyền thành phố Mariupol đã cáo buộc quân ly khai sử dụng hệ thống rocket tầm xa GRAD pháo kích Mariupol, khiến hơn 30 người thiệt mạng và 83 người bị thương.
Mariupol là thành phố quan trọng ở phía Đông Ukraine. Thành phố gần nửa triệu dân ở vùng biển Azov này không chỉ là nơi xuất khẩu thép và lương thực lớn của miền Đông, mà còn là “cửa ngõ” án ngữ tuyến đường ven biển từ nội địa Nga đến bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi toàn lực bảo vệ lãnh thổ Ukraine, đồng thời thông báo tổ chức cuộc họp khẩn cấp hội đồng an ninh vào hôm nay.

Xe thiết giáp phe Kiev tiến vào làng Orlovka phía Đông thành phố Donetsk ngày 23-1 (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, tại Donetsk, lãnh đạo phe ly khai Zakharchenko tuyên bố phá động cuộc tấn công nhằm tưởng nhớ và báo thù cho những chiến binh ly khai đã ngã xuống. Ngoài ra, Zakharchenko cũng thông báo phe ly khai sẽ tiến hành bao vây Debaltseve, thị trấn nằm về Đông Bắc Donetsk trong vài ngày tới. 

Tình hình xung đột ở Miền Đông liên tục leo thang trong những ngày qua đã phá nát hy vọng thắp lên tại các cuộc đàm phán hòa bình. Các lực lượng miền Đông đã rút khỏi cuộc đàm phán hòa bình và thông báo sẽ phát động một cuộc tấn công mới ở miền đông Ukraine. Các quan sát viên cho biết các tên lửa bắn vào Mariupo hôm 25-1 xuất phát từ vùng lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát.

Tổng thống Poroshenko đã hết sức giận dữ trước cuộc tấn công từ phía lực lượng ly khai vào Mariupol, nơi mà hai phe đã chạm trán cách đây vài tháng trước khi lệnh ngừng bắn mong manh được kí kết.

Tấn công tổng lực: Quân ly khai pháo kích hơn 100 lần 24 giờ qua ảnh 2
Quân chính phủ đứng gác cạnh một tòa nhà đang bốc cháy giữa các cuộc giao tranh tại Mariupol (Ảnh: Reuters) 

Phía Kiev cho biết, giao tranh tại miền đông Ukraine đã làm ít nhất 9 binh lính thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua sau hơn hơn 100 lần bắn phá từ phía quân nổi dậy.

Phát ngôn viên quân đội ông Vladyslav Seleznyov cho biết: “Trận pháo kích đã làm 9 binh lính Ukraine thiệt mạng và 24 người bị thương”. Trong khi đó, Thủ lĩnh của vùng Luhansk ly khai cũng cho biết có 2 dân thường thiệt mạng.

Quân đội Ukraine cho biết hầu hết quân nổi dậy bắn phá suốt đêm ở phía Đông Bắc khu vực Luhansk. Chính quyền thân Kiev ở cả 2 khu vực Luhansk và Donetsk cho biết họ sắp sơ tán trẻ em ra khỏi những khu vực nằm trong vùng chiến sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm