Tấn công tình dục 2 nữ nhân viên, cựu thị trưởng Busan lãnh 3 năm tù

Cựu Thị trưởng TP Busan của Hàn Quốc, ông Oh Keo-don đã bị kết án ba năm tù vì tội tấn công tình dục nữ nhân viên ở nơi làm việc.

Trong phán quyết đưa ra ngày 29-6, Tòa án khu vực Busan ra phán quyết cũng buộc ông Oh tham gia 40 giờ điều trị tội phạm tình dục. Ông Oh còn bị cấm làm việc ở các cơ sở công cộng liên quan đến việc giúp đỡ trẻ em, thanh thiếu niên và người tàn tật trong thời gian năm năm.

“Ông Oh đã tấn công tình dục hai công chức, khiến đây trở thành một vụ quấy rối tình dục ở nơi làm việc, trong đó bị cáo lạm dụng chức vụ cấp cao của mình” – tờ Chosun Ilbo dẫn phán quyết của Tòa án Busan nêu rõ.

Ông Oh Keo-don phát biểu với các phóng viên khi bước vào Tòa án khu vực Busan ngày 29-6. Ảnh: THE KOREA TIMES

Tòa nói thêm rằng Oh không chỉ giữ cương vị thị trưởng (vào thời điểm phạm tội) mà còn là cựu bộ trưởng chính phủ và hiệu trưởng của hai trường đại học, tất cả đều yêu cầu mức độ trách nhiệm đạo đức cao hơn so với những công việc bình thường, vì vậy hình phạt dành cho ông ta không thể giảm nhẹ.

Thẩm phán Ryu Seung-woo đã bác bỏ tuyên bố của Oh rằng ông ta bị mất trí nhớ và có vấn đề về nhận thức, theo tờ The Korea Times.

Trong khi cựu thị trưởng tỏ ra hối hận về hành động của mình trong quá trình xử án, ông này cũng nói rằng hành vi lạm dụng của mình là một lần và không cố ý.

Ông Oh đã từ chức thị trưởng thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc vào tháng 4 năm ngoái sau khi thừa nhận rằng anh ta đã quấy rối tình dục một nữ công chức trong văn phòng của mình. Sau đó, có thông tin tiết lộ rằng nhân vật này đã quấy rối một phụ nữ khác vào năm 2018.

Thời điểm thừa nhận hành vi sai trái và sự ra đi sau đó của ông đã gây ra tranh cãi, vì nó xảy ra một tuần sau cuộc tổng tuyển cử ngày 15-4-2020, động thái được nhiều người coi là một thủ thuật chính trị được thiết kế để bảo vệ đảng của ông, đảng Dân chủ cầm quyền, khỏi nguy cơ thất bại.

Đầu năm nay, Văn phòng Công tố khu vực Busan đã buộc tội ông Oh với bốn tội danh, bao gồm cố ý tấn công khiếm nhã, gây thương tích và buộc tội sai. Tại cuộc tranh luận cuối cùng vào tuần trước, các công tố viên đã đề nghị mức án bảy năm tù cho cựu thị trưởng.

Các nhà hoạt động hỗ trợ các nạn nhân đã bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết của dành cho ông Oh. Họ nói rằng phán quyết “không đủ để loại bỏ tận gốc tội phạm tình dục tại nơi làm việc và mang lại một thế giới bình đẳng giới”.

Họ cho biết sẽ kháng cáo để “trừng phạt mạnh mẽ bị cáo” và giúp các nạn nhân “trở lại cuộc sống bình thường của mình”, theo The Korea Herald.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm