Tạm gác lại bất đồng, ông Trump thăm FBI

Ngày 15-12 (giờ Mỹ), lần đầu tiên sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm một trụ sở của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên cảnh sát hỗ trợ tư pháp tại Học viện Quốc gia FBI ở Quantico (bang Virginia), ông Trump nói rằng mình là người bạn tốt nhất của các cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

“Tôi có rất nhiều bạn là cảnh sát, làm ở FBI. Họ đều là những người tuyệt vời. Họ thật sự là anh hùng của tất cả chúng ta. Tổng thống nước Mỹ ủng hộ các bạn 100%” - ông Trump tuyên bố tại buổi lễ, dù trước đó từng đề nghị Giám đốc FBI Christopher Wray, do chính ông đề cử,  “dọn sạch lại căn nhà FBI”.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Session tại Học viện Quốc gia FBI ở bang Virginia (Mỹ) ngày 15-12. Ảnh AP

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Session tại Học viện Quốc gia FBI ở bang Virginia (Mỹ) ngày 15-12. Ảnh: AP

Trước khi đến Học viện Quốc gia FBI, ông Trump không ngần ngại chỉ trích FBI: “Khi nhìn vào những gì đã biến mất cùng FBI và Bộ Tư pháp, mọi người rất, rất giận”.

“Những gì đã diễn ra với FBI là nỗi xấu hổ nhưng chúng ta sẽ xây dựng lại FBI, nó sẽ lớn mạnh hơn trước. Thật buồn khi nhìn vào những hồ sơ đó và cách họ hoàn tất nó thật rất, rất đáng hổ thẹn, và có rất nhiều người đã giận dữ khi nhìn thấy chúng. Đó là điều rất buồn” - ông Trump nói tại Nhà Trắng, không lâu trước khi lên đường đến Học viện Quốc gia FBI, lên án vụ FBI điều tra việc bà Hillary Clinton - cựu đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống sử dụng địa chỉ email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng.

Việc một tổng thống Mỹ đến thăm trụ sở FBI không phải là điều bất thường. Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đến thăm trụ sở chính FBI vài tháng sau khi nhậm chức năm 2009. Tổng thống George W. Bush năm trước đó cũng đến thăm trụ sở FBI. Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Trump đến trụ sở FBI nhận được nhiều chú ý, chủ yếu vì các tuyên bố chỉ trích của ông với FBI trước đó.

Tổng thống Obama đội một cái mũ FBI do Giám đốc FBI khi đó là ông Mueller trong chuyến thăm đến trụ sở chính của FBI ở thủ đô Washington (Mỹ) tháng 4-2009. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama đội một cái mũ FBI, do giám đốc FBI khi đó là ông Mueller tặng, trong chuyến thăm đến trụ sở chính của FBI ở thủ đô Washington (Mỹ) tháng 4-2009. Ảnh: AFP

Trên Twitter gần đây, ông Trump viết rằng uy tín của FBI đã bị phá hoại, sụt giảm đến mức thấp nhất trong lịch sử. Ông Trump từng gọi cựu Giám đốc FBI James Comey, người bị ông sa thải hồi tháng 5, là “một kẻ dối trá”, “một kẻ rò tin”. Ông Trump còn cáo buộc FBI nghe lén đội ngũ tranh cử của ông ở cao ốc Trump Tower năm 2016. Ông Trump cũng nghi ngờ kết luận của FBI và các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Một điều nữa, người đang phụ trách cuộc điều tra độc lập khả năng Nga thông đồng với đội ngũ ông Trump can thiệp bầu cử Mỹ là ông Robert Mueller, cựu Giám đốc FBI. Hiện đội điều tra của ông Mueller đã hoàn tất cáo trạng nhắm vào ông Paul Manafort - cựu Chủ tịch tranh cử của ông Trump. Đội điều tra cũng đã thuyết phục được ông Michael Flynn, cựu Cố vấn an ninh quốc gia và là nhân vật phụ trách chính sách đối ngoại thời tranh cử của ông Trump, nhận tội đã nói dối về các cuộc gặp, liên lạc với phía Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm