Taliban: Trung Quốc là một người bạn đáng tin cậy của Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo tờ South China Morning Post ngày 3-9, Taliban cho biết Afghanistan sẽ tiếp tục tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, đồng thời cam kết bảo vệ các lợi ích của Bắc Kinh ở khu vực.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Wu Jianghao, Abdul Salam Hanafi - phó giám đốc văn phòng chính trị của Taliban ở Doha (Qatar) đã ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 28-7. Ảnh: HINDUSTAN TIMES

"Nó có lợi cho sự phát triển và thịnh vượng của Afghanistan và khu vực. Afghanistan hy vọng sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ và tham gia vào đó" - đại diện Taliban nói.

Taliban bày tỏ hy vọng có thể dựa vào các khoản đầu tư và hỗ trợ của Bắc Kinh để tái thiết đất nước bị tàn phá do chiến tranh.

Kể từ năm 2016, Afghanistan trở thành thành viên của Sáng kiến Vành đai và Con đường - chính sách đối ngoại và cũng là chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc.

Đổi lại, Hanafi cũng cho biết nhóm sẽ "thực hiện các biện pháp hiệu quả" để bảo vệ các tổ chức và nhân viên Trung Quốc ở Afghanistan.

"Trung Quốc là một người bạn đáng tin cậy của Afghanistan. Taliban sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước và sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ lực lượng nào sử dụng lãnh thổ Afghanistan để đe dọa lợi ích của Bắc Kinh" - Hanafi nói.

Theo phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid, ông Wu hứa rằng Trung Quốc sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với chế độ mới bằng cách giữ cho đại sứ quán của nước này ở Afghanistan luôn mở, và nói rằng "quan hệ của họ sẽ tăng lên so với trước đây".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm