Taliban thu giữ hơn 12 triệu USD từ các cựu quan chức Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngân hàng trung ương do Taliban kiểm soát ở Afghanistan ngày 15-9 cho biết họ đã thu giữ gần 12,4 triệu USD tiền mặt và vàng từ các cựu quan chức chính phủ hàng đầu, bao gồm cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh.

Trong một tuyên bố, Ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết số tiền và vàng này từng được cất giữ trong nhà của các quan chức, mặc dù họ chưa biết lý do và mục đích chúng được cất giấu ở đó, hãng Reuters đưa tin.

Nhóm Taliban đã lục soát nhà của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh. Ảnh: INDIATODAY

Hiện không rõ ông Saleh, người từng tuyên bố là tổng thống tạm quyền sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan vào thời điểm Taliban tiến chiếm thủ đô Kabul, đang ở đâu.

Ông Saleh đã thề sẽ chống Taliban, lực lượng vũ trang vừa lên nắm quyền tại Afghanistan cách đây một tháng. Tuần trước, thân nhân của ông Saleh cho biết Taliban đã hành quyết anh trai của ông này là Rohullah Azizi.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Ngân hàng trung ương Afghanistan kêu gọi người dân sử dụng đồng nội tệ của nước này. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có những lo ngại rằng các ngân hàng và các công ty của nước này đang thiếu tiền, đặc biệt là USD, đồng tiền đang được sử dụng rộng rãi ở Afghanistan.

Trong một dấu hiệu cho thấy Taliban đang tìm cách thu hồi tài sản của các cựu quan chức chính phủ, Ngân hàng trung ương Afghanistan vào tuần trước đã ban hành một thông tư cho các ngân hàng địa phương yêu cầu họ đóng băng tài khoản của những cá nhân có liên hệ với chính phủ trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm