Taliban: Sẽ loại bỏ môn học không hợp với luật Sharia khỏi chương trình đại học

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan cho biết sẽ loại bỏ các môn học được coi là không phù hợp với luật Hồi giáo Sharia khỏi chương trình giảng dạy tại các trường đại học của nước này.

“Mỗi môn học đi ngược lại với luật của đạo Hồi sẽ bị loại bỏ” - quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Shaikh Abdul Baqi Haqqani tuyên bố hôm 13-9.

Các tay súng Taliban canh gác tại sân bay Kabul. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào ngày 7-9, lãnh đạo của Taliban Hibatullah Akhundzada đã nói rằng "trong tương lai, tất cả các vấn đề về quản trị và cuộc sống ở Afghanistan đều sẽ được điều chỉnh theo luật Sharia”.

Sharia là một bộ luật được hình thành trên các giáo huấn của Hồi giáo, có nguồn gốc từ kinh Qur'an và đóng vai trò như một quy tắc sống mà tất cả những người theo đạo Hồi phải tuân theo, bao gồm các lời cầu nguyện thường xuyên, ăn chay nghiêm ngặt và quyên góp cho người nghèo.

Bên cạnh đó, ông Haqqani cũng hứa sẽ khởi động một chương trình đặc biệt cho phép sinh viên Afghanistan được đi du học trong tương lai.

Một ngày trước đó, quyền Bộ trưởng Haqqani đã khẳng định phụ nữ Afghanistan sẽ được phép học đến bậc đại học, miễn là các lớp học được phân chia theo giới tính hoặc ít nhất được phân cách giữa nam và nữ bằng một bức màn.

Ngoài ra, phụ nữ và trẻ em gái ở quốc gia Trung Đông này cũng lại bị buộc phải mặc áo choàng phủ kín toàn thân và che kín mặt như trước đây, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm