Taliban sát hại ‘anh hùng nhí của Afghanistan’

Cậu lính trẻ với khuôn mặt mũm mĩm trở nên nổi tiếng ở Afghanistan sau khi cậu thông báo cho chiến đấu cơ ở miền nam tỉnh Uruzgan đến phá vỡ một cuộc bao vây của Taliban vào hè năm ngoái. Chính điều này đã khiến Taliban nổi giận và lên kế hoạch sát hại cậu.
Sự cống hiến ngắn ngủi và cái chết tàn bạo của cậu bé đã làm nổi bật hai vấn đề nhức nhối hiện nay tại Afghanistan: Sự lạm dụng binh lính trẻ em và sự tàn ác leo thang trong cuộc nội chiến.
“Một bên khiến cậu bé nổi tiếng và bên kia giết chết cậu. Cả hai bên đều bỏ qua luật lệ và hành động một cách bất hợp pháp,” Rafiullah Baidar, một phát ngôn viên của Uỷ ban nhân quyền độc lập Afghanistan, nói với hãng tin AP.

“Có thể cậu bé cầm vũ khí để trả thù cho cái chết của cha mình, nhưng cảnh sát không thể tuyên dương cậu là một anh hùng và tiết lộ danh tính của cậu, vì điều đó là phạm pháp.”

 Hình ảnh những đứa trẻ cầm súng ngày mọt phổ biến trong các truyền thông chiêu mộ binh lính tại Afghanistan

Trong nhiều năm, cảnh sát và lực lượng dân quân đã bị các nhóm nhân quyền ở Afghanistan cảnh báo về việc chiêu mộ trẻ em, kể cả những chiến binh vẫn đang ở độ tuổi tiểu học là một điều bất thường. Những hình ảnh cậu bé đội mũ bảo hiểm quá khổ, hai tay siết chặt một khẩu súng trường tự động hay mang một vành đai đạn dược cỡ lớn được lưu hành phổ biến trên các phương tiện truyền thông-xã hội.
Ahmad cầm vũ khí cùng với chú mình Mullah Abdul Samad, một cựu phiến quân đã đào thoát cho chính phủ. Các chỉ huy kỳ cựu cho rằng cậu bé đã lãnh đạo hàng chục người đàn ông trưởng thành trong hơn một tháng. Cậu bé thậm chí đã bắn tên lửa từ một mái nhà tới các phần tử nổi dậy tại tỉnh Khas Uruzgan.
“Cậu bé đã chiến đấu như một phép lạ," Samad nói với tờ New York Times. Khi sự vây hãm thất bại, nhóm được đưa tới thủ phủ tỉnh Tirin Kot, nơi Ahmad phải diễu hành trước phương tiện truyền thông.
Tổng thống Ashraf Ghani đã ra lệnh nghiêm khắc đối với việc sử dụng trẻ em trong quân đội, nhưng việc thực thi “tiến bộ rất chậm chạp”, theo tổ chức từ thiện Binh sĩ Trẻ em Quốc tế."Chính phủ cam kết giải quyết nhưng các biện pháp đầy đủ chưa được thực hiện", Charu Lata Hogg, giám đốc chính sách và vận động của tổ chức cho biết.
Theo bản báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mùa hè năm ngoái, sự chiêu mộ định hướng chiến đấu vì tinh thần yêu nước, nghèo đói, danh dự và bổn phận hiếu thảo. Một số tỉnh ở phía nam và phía đông có khoảng 10 quan chức thực thi pháp luật bị nghi ngờ ở tuổi vị thành niên, và trong khu vực vô luật lệ số lượng có thể còn cao hơn.
Taliban cũng sử dụng chiến binh nhí như gián điệp và ném bom tự sát, bao gồm cả cuộc tấn công vào Viện Văn hóa Pháp ở Kabul đã giết chết ít nhất hai người chỉ hơn một năm trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm