Taliban ở Afghanistan có thủ lĩnh mới

Ngày 25-5, tổ chức Taliban ở Afghanistan vừa chỉ định phó tướng Haibatullah Akhundzada làm thủ lĩnh mới thay thế cho thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansoor thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ cuối tuần trước, theo hãng tin AFP (Pháp).

Trước khi chết trong trận không kích vừa rồi của Mỹ, Mansour đã có di chúc thể hiện mong muốn chọn Haibatullah Akhundzada làm người kế nhiệm, AFP dẫn một nguồn tin Taliban.

Báo Afghanistan ngày 25-5 đưa tin về việc Haibatullah Akhundzada (trong ảnh nhỏ) lên làm thủ lĩnh mới của Taliban. Ảnh: AP

Hai nhân vật Sirajuddin Haqqani - vốn bị Mỹ truy lùng gắt gao và Mullah Yakoub - con trai người sáng lập Taliban Mullah Omar được chọn làm phó tướng cho thủ lĩnh Haibatullah Akhundzada.

Haibatullah Akhundzada vốn là phó tướng của Mullah Akhtar Mansoor. Haibatullah Akhundzada sẽ phải đối mặt với thách thức thống nhất tổ chức Taliban đang ngày càng chia rẽ.

Hiện cũng chưa rõ thủ lĩnh Haibatullah Akhundzada sẽ ứng xử thế nào với cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan đã bị ngưng từ giữa năm ngoái. Thủ lĩnh Mansour vốn có quan điểm bác bỏ khôi phục đàm phán.

AFP dẫn lời ông Dawa Khan Menapal - người phát ngôn tổng thống Afghanistan cùng ngày hy vọng thủ lĩnh mới của Taliban sẽ đồng ý đàm phán với chính phủ. Tuy nhiên, theo chuyên gia về Taliban Rahimullah Yousafzai thì thủ lĩnh mới của Taliban sẽ không có thay đổi gì trong chính sách và sẽ không ngồi vào bàn thương lượng với chính phủ Afghanistan.

Mà dù ông ta có muốn đàm phán thì cũng khó thực hiện được vì khó tìm được đồng thuận trong hội đồng tối cao Taliban, AFP dẫn ý kiến nhà phân tích Amir Rana. Theo ông, thủ lĩnh Haibatullah Akhundzada được xem là một lãnh đạo tinh thần hơn là một thủ lĩnh quân sự. Trong khi đó, các phó tướng sẽ có vai trò tích cực hơn. Cụ thể, phó tướng Haqqani sẽ chỉ huy về mặt quân sự, phó tướng Yakoub sẽ chỉ huy về mặt chính trị.

Việc tiêu diệt thủ lĩnh Mansour cho thấy Mỹ đã từ bỏ hy vọng chính phủ Afghanistan và Taliban có thể khôi phục đàm phán hòa bình.

Trong ngày 25-5, Taliban đã tổ chức đánh bom tự sát nhắm vào một tòa án gần thủ đô Kabul (Afghansitan) giết chết 11 người. AFP nhận định vụ tấn công này nhằm phô trương sức mạnh của Taliban trong thời điểm thay đổi thủ lĩnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm