Taliban: Mỹ sẽ bị coi là ‘lực lượng chiếm đóng’ nếu không rút khỏi Afghanistan

Phong trào Hồi giáo Taliban hôm 5-7 đã cảnh báo Mỹ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ bị xem là “lực lượng chiếm đóng” nếu không rút quân khỏi Afghanistan trước thời hạn ngày 11-9 năm nay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi chính quyền Washington khẳng định sẽ để 650 binh sĩ ở lại thủ đô Kabul để bảo vệ đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan, và 350 binh sĩ khác được điều động để bảo vệ sân bay của thành phố này, hãng Sputnik đưa tin.

"Nếu Mỹ và NATO bỏ lại lực lượng của họ và chống lại thỏa thuận, ban lãnh đạo chúng tôi sẽ quyết định cách xử lý. Chúng tôi sẽ phản ứng và quyết định cuối cùng là ở ban lãnh đạo của chúng tôi" - người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài BBC.

Ông Shaheen cũng ca ngợi động thái của Mỹ vào tuần trước khi rút khỏi Sân bay Bagram, nơi từ lâu đóng vai trò là căn cứ hoạt động của NATO. Ông lưu ý thêm rằng các đại sứ quán, nhà ngoại giao và tổ chức từ thiện nước ngoài sẽ không bị coi là lực lượng chiếm đóng và do đó sẽ không bị nhắm mục tiêu.

Các binh sĩ Mỹ đóng quân tại Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Chưa rõ liệu chính quyền Washington có ý định từ bỏ “sự quan tâm” dành cho Taliban và Afghanistan sau khi rút quân hay không. Theo đài CNN, Nhà Trắng đang lên kế hoạc tiếp tục các cuộc không kích nhằm vào Taliban để hỗ trợ lực lượng quân đội Afghanistan.

Ngoài ra, Mỹ có thể vẫn sẽ nhắm mục tiêu vào những nhóm khủng bố bị nghi ngờ ở Afghanistan bằng các cuộc tấn công máy bay không người lái (UAV).

Hiện Afghanistan vẫn còn được chỉ định là một khu vực chiến đấu (combat zone), vì vậy, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và quân đội Mỹ vẫn có thẩm quyền để thực hiện các cuộc không kích mà không cần sự cho phép của Nhà Trắng hay tổng thống.

Tuy nhiên, tương lai của Mỹ với Afghanistan vẫn còn đang lấp lửng. Theo CNN, bản thân CIA không chắc liệu có nên tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV hay không. Một nguồn tin tiết lộ Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đang xem xét vấn đề này.

Bên cạnh đó, Washington cũng đang cố gắng thuyết phục các nước láng giềng xây dựng căn cứ quân sự để có thể tiến hành các cuộc không kích và đột kích Afghanistan nhằm vào các mục tiêu "khủng bố" khi cần.

Taliban cảnh báo Mỹ và các nước NATO sẽ bị xem là “lực lượng chiếm đóng” nếu không rút quân khỏi Afghanistan trước thời hạn ngày 11-9. Ảnh: AP

Ngay khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã bắt đầu mở rộng quyền kiểm soát của mình và được cho là đã chiếm được khoảng 1/3 lãnh thổ nước này cho đến nay. Tuy nhiên, Taliban khẳng định họ không có mục tiêu chiếm Kabul.

Sputnik dẫn lời ông Shaheen thông báo Taliban hôm 5-7 đã chiếm được một đồn hải quan lớn ở biên giới với Tajikistan và đã đàm phán về việc bàn giao lại đồn hải quan này với chính phủ Tajikistan và Uzbekistan.

“Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các chính phủ các nước liên quan và đảm bảo với họ rằng các hoạt động ở khu vực biên giới và hoạt động hải quan sẽ diễn ra bình thường như trước đây” - người phát ngôn Taliban tuyên bố. 

“Ngay cả những nhân viên đồn hải quan, chúng tôi cũng không thay thế họ, chúng tôi nói với họ rằng họ hãy tiếp tục làm công việc của bạn như trước đây. Chúng tôi thậm chí còn không thay đổi dấu mộc vì chúng tôi không muốn tạo ra thêm vấn đề cho các nhà kinh doanh, các thương nhân và những người bình thường” - ông Shaheen nói thêm.

Trong khi chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố hoạt động thương mại qua khu vực biên giới này đã bị ngừng lại, Taliban đã kêu gọi tất cả các doanh nhân địa phương đến một cuộc họp để trấn an họ rằng hoạt động thương mại vẫn sẽ tiếp tục mà không bị gián đoạn.

Theo Sputnik, Taliban đã gặp các quan chức Tajikistan ở khu vực cửa khẩu để thảo luận về các điều khoản giữ biên giới mở và thống nhất sẽ để 50-80 xe tải đi qua biên giới mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm