Taliban: Chúng tôi từng đề nghị được hỗ trợ Mỹ điều tra vụ khủng bố 11-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT dẫn lời phát ngôn viên của Taliban - ông Suhail Shaheen hôm 11-9 cho biết lực lượng này đã từng đề nghị được hợp tác với Mỹ để điều tra vụ khủng bố xảy ra cách đây 20 năm tại nước này.

"Tôi nhớ rằng chúng tôi đã lên án vụ tấn công ấy. Lúc ấy tôi vẫn là phụ tá cho ông Abdul Salam Zareef, cựu đại sứ Afghanistan tại Pakistan. Chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp báo và lên án vụ việc ấy” - ông Shaheen kể lại.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác để tìm ra thủ phạm thực sự đằng sau vụ khủng bố ấy" - phát ngôn viên của Taliban nói.

Theo ông Shaheen, cách đây 20 năm, Taliban đã kêu gọi Washington giải quyết vấn đề thông qua đối thoại chứ không phải tiến hành một cuộc xâm lược như cách mà Mỹ đã làm sau đó.

Các thành viên Al-Qaeda đã cướp bốn chiếc máy bay thương mại Mỹ và đâm hai trong bốn chiếc vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York vào ngày 11-9-2001. Ảnh: SPUTNIK

Ông cũng cho hay Al-Qaeda, nhóm khủng bố đứng đằng sau vụ khủng bố hôm 11-9-2001, đã không cảnh báo trước với chính quyền Afghanistan về hành động ấy và vì vậy, Taliban, lực lượng quản lý đất nước vào thời điểm đó, đã "mất cảnh giác".

Trước đó, sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15-8, ông Shaheen đã khẳng định sẽ không để cho Al-Qaeda, IS hay bất kỳ nhóm khủng bố nào khác sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm nơi hoạt động nữa.

Vào ngày 11-9-2001, các thành viên của Al-Qaeda đã tiến hành cướp bốn chiếc máy bay thương mại Mỹ và đâm hai trong bốn chiếc  vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở TP New York, trong khi chiếc thứ ba đâm vào khu vực phía tây của Lầu Năm Góc ở thủ đô Washington, D.C.

Chiếc máy bay còn lại rơi xuống gần TP Pittsburgh, bang Pennsylvania, sau khi các hành khách và phi hành đoàn khống chế thành công bọn không tặc. Gần 3.000 người thiệt mạng trong sự kiện khủng bố đẫm máu nhất này ở Mỹ, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm