Tại sao Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay gần biển Đông?

Cơ sở đầu tiên là tại Liêu Ninh. Cơ sở thứ hai lớn hơn, đặt tại Thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, ngoài khơi bờ biển phía nam của Trung Quốc.
Theo báo cáo chi tiết, căn cứ có một bến tàu lớn có thể chứa được hai tàu sân bay cùng một lúc. Trung Quốc hiện đang hoạt động chỉ có một tàu sân bay ở Liêu Ninh, đó là một tàu sân bay Ukraina được trang bị thêm những bộ phận mới sẽ được sử dụng chủ yếu cho mục đích huấn luyện.
Trong tháng 3-2015, sau nhiều tin đồn, báo chí Trung Quốc dẫn lời sĩ quan hải quân đã khẳng định rằng Trung Quốc đang xây dựng một tàu sân bay thứ hai, đó sẽ là mô hình sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc. Kanwa dự kiến tàu sân bay mới này được đặt tại căn cứ ở đảo Hải Nam.
Yang Yujun, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã được hỏi về các báo cáo quân sự trong cuộc họp báo vào ngày 30 hàng tháng. Thay vì khẳng định hoặc phủ nhận các báo cáo về một căn cứ ở đảo Hải Nam, ông Yang Yujun đã cung cấp thông tin tổng quát về các tính năng quan trọng của một căn cứ tàu sân bay. Các căn cứ này sẽ cung cấp hỗ trợ chính cho các hoạt động hàng ngày của các tàu sân bay.

Tại sao Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay gần biển Đông? ảnh 1
Tàu sân bay Trung Quốc

Tuy nhiên, tờ Nhân dân Nhật báo, một tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã xác nhận những lời đồn đoán bằng cách phân tích của các căn cứ mới của Trung Quốc trên trang web của mình. Mượn những phân tích trong nghiên cứu của Ma Yao trên tờ The paper.cn thuộc Đại học quốc tế Thượng Hải để giải thích lý do tại sao Trung Quốc xây dựng một căn cứ tàu sân bay tại đảo Hải Nam.
Lí do đầu tiên là vị trí chiến lược của Hải Nam là lý tưởng cho một căn cứ hải quân. Ma Yao chỉ ra ba eo biển chiến lược quan trọng gần đảo Hải Nam gồm “eo biển Malacca, eo biển Lombok và eo biển Sunda”. Do đó cho phép Trung Quốc tập trung lực lượng hải quân của mình ở một vị trí chiến lược quan trọng, nơi quân đội Hoa Kỳ bị đánh giá là tương đối yếu.
Thứ hai, Ma Yao chỉ ra rằng Hải Nam gần như là “ngôi nhà chung” của các căn cứ quân sự với mục đích phòng thủ, bảo vệ cho các các căn cứ tàu sân bay. Ma Yao cũng dẫn lại những phân tích trước đây, cho biết tàu ngầm Yulin đóng tại căn cứ trên đảo Hải Nam. Cấu trúc chính xác của nhóm tàu sân bay của Trung Quốc vẫn chưa được biết rõ, nhưng nó chứa ít nhất một tàu ngầm hạt nhân loại 093 Shang-class.
Thứ ba, Ma Yao nói rằng căn cứ Hải Nam thuộc vùng nước sâu và vành rộng là một địa điểm hiệu quả cho việc tập trung lực lượng hạt nhân của Trung Quốc. Tàu ngầm hạt nhân cần được bảo vệ trước các lực lượng tác chiến chống tàu ngầm; vị trí địa lý của các cơ sở Hải Nam cung cấp một vùng bìa tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm