Tại sao tàu chiến Trung Quốc thăm Thái Lan và Campuchia?

Hai tàu này cùng tàu hậu cần Thanh Hải Hồ đã rời Trung Quốc vào tháng 8-2015 để tham gia hoạt động chống cướp biển ở Vịnh Aden. Trên đường trở về Trung Quốc, các tàu đã thực hiện chuyến thăm thiện chí đến Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan, và giờ là Campuchia.

Trước khi tới Campuchia, hai tàu chiến Liễu Châu và Tam Á của Trung Quốc đã cập cảng Chabang Laem trong chuyến thăm kéo dài năm ngày tới Thái Lan, bắt đầu từ ngày 17-2.

Trong chuyến thăm này, chỉ huy của Đội tàu hộ tống Hải quân Trung Quốc đã hội kiến các quan chức Hải quân Thái Lan, trao đổi quân sự. Hai bên đã tổ chức diễn tập chung ngoài khơi bờ biển Thái Lan bao gồm những nội dung như trao đổi thông tin liên lạc, di chuyển theo đội hình và các trận giao hữu bóng đá.

Hai tàu chiến đã rời Thái Lan vào ngày 22-2 và cập cảng Sihanoukville Autonomous của Campuchia trong cùng ngày, bắt đầu chuyến thăm kéo dài năm ngày. Theo Tân Hoa xã, các hoạt động trong chuyến thăm này cũng tương tự chương trình giao lưu tại Thái Lan.

Trước đây, Campuchia từng đón các tàu hải quân Trung Quốc nhưng đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc cập cảng Campuchia. Hai chuyến thăm trước đó là của các tàu hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), bao gồm một tàu huấn luyện vào năm 2008 và một tàu y tế hồi năm 2013.

Tại sao tàu chiến Trung Quốc thăm Thái Lan và Campuchia? ảnh 1
Một tàu chiến Liễu Châu loại 054A của Trung Quốc. (Ảnh: Szmil)

Báo The Diplomat (Nhật Bản) nhận định việc Trung Quốc chọn Thái Lan và Campuchia làm điểm dừng cho các lực lượng đặc biệt của nước này ở khu vực Đông Nam Á là động thái có mục đích.

Campuchia là quốc gia không có các yêu sách lãnh thổ ở biển Đông và cũng là một đối tác thân cận của Trung Quốc. Trong khi đó, Thái Lan, nước không có các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, cũng dần xích lại gần Trung Quốc sau cuộc đảo chính hồi năm 2014. 

Theo thông tin từ China Military Online, sau chuyến thăm kéo dài năm ngày tại Campuchia, các tàu Trung Quốc sẽ thực hiện chuyến hành trình về hướng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để “tiến hành các hoạt động tuần tra”. Tuy nhiên, tờ báo không nêu chi tiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm