Tài sản của ông Putin gấp hơn hai lần của tỉ phú Bill Gates?

Trong khi Putin được mô tả là vị lãnh đạo giản dị, với thu nhập năm 2014 chỉ khoảng 120.000 USD, tài sản gồm hai căn hộ không quá lớn thì một nguồn tin từ Giám đốc điều hành Bill Browder của Quỹ đầu tư Hermitage Capital Management cho rằng ước tính tài sản thực sự của ông có thể lên đến 200 tỉ USD, nhiều hơn tài sản của Chủ tịch tập đoàn Microsoft - ông Bill Gate gần gấp hai lần. 

Vào tuần này, Bộ Tài chính Mỹ lần đầu tiên công khai cáo buộc Putin tham nhũng và biển thủ công quỹ nhà nước tích lũy tài sản cá nhân khổng lồ, trong đó bao gồm cung điện tỉ đô và du thuyền 32 triệu USD mà ông chủ Chelsea Roman Abramovich, một trong nhiều người bạn siêu giàu của Putin, tặng cho ông.

“Ông Putin giúp cho bạn bè và các đồng minh thân cận trở nên giàu có bằng tài sản nhà nước, thông qua các hợp đồng năng lượng hoặc đầu tư tài chính, bất động sản Nga, Putin chỉ đạo những người mà ông tin tưởng và loại trừ những ai có tư tưởng phản đối" - quan chức Bộ Tài chính Mỹ Adam szubin cáo buộc khi nói chuyện với BBC Panorama tuần này.
Chuyên gia chính trị Stanislav Belkovsky tuyên bố Putin có 40 tỉ USD từ cổ phần trong ba công ty năng lượng là Surgutneftegaz, Gazprom, tập đoàn năng lượng quốc gia và Gunvor, một công ty kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nhân đã giúp Putin thu được tiền từ giới siêu giàu và nhờ đó ông Putin giúp họ tiếp cận các dự án quốc gia. Putin và hai đối tác lập nên Công ty Rosinvest. Đáng chú ý là 94% cổ phần công ty thuộc sở hữu của Putin.

Ban đầu công ty đầu tư vào 16 dự án nhà nước khác nhau nhưng các quỹ bắt đầu tập trung vào một dự án "phụ” xây dựng cung điện tỉ đô Constantine trên Biển Đen, ông Stanislav Belkovsky cho hay.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỉ phú dầu mỏ Roman Abramovic

Năm 1975, sau khi hoàn thành ĐH, Putin gia nhập lực lượng tình báo KGB và được gửi đến Đông Đức. Tại đây, ông đã có được nhiều bạn bè và đồng minh tin cẩn. Khi trở về nước năm 1991 họ trở thành số ít những người được Putin hết sức tin cậy.

Theo BBC Panorama, một người bạn khác của Putin, nghệ sĩ cello của con gái của ông - Sergei Roldugin có cổ phần giá trị trong một ngân hàng lớn ở Nga.
Yuri Kovalchuck, người hàng xóm của Putin, cũng có cổ phần lớn trong ngân hàng. Boris Rotenberg, người bạn thuở nhỏ của Putin, có trong tay rất nhiều hợp đồng làm ăn.
Angus Roxburgh cho rằng: "Rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũ của Putin trở nên giàu có phi thường. Họ đã không thể có được điều đó mà không có Putin và để đổi lại, họ cũng sẽ mang lợi ích đến cho ông ấy".
Các nhà phân tích cũng cho rằng con gái Putin cũng được hưởng lợi từ cha. Cô Katerina Tikhonova và chồng mình sở hữu cổ phần trị giá khoảng 2,5 tỉ USD. Sự giàu có theo lời họ bắt nguồn chủ yếu từ đầu từ cổ phần công khai trong một công ty lớn mà chồng cô - Kirill Shamalov mua từ Gennady Timchenko, một nhà kinh doanh là bạn thân của Putin.
Xoay quanh ông Putin, hiện có rất nhiều lời đồn đoán về giá trị tài sản riêng và cách mà ông có được nó. Tuy nhiên, các thông tin về tài sản của ông Putin được đăng tải từ báo chí Mỹ có thể chưa công bằng bởi Nga và Mỹ luôn có nhiều bất đồng trong quan hệ song phương và ông Putin luôn là chủ đề “săm soi” của cánh truyền thông phương Tây.
Trước các thông tin về tài sản và cáo buộc tham nhũng của ông Putin, hiện phía Nga chưa có động thái phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm