Tai nạn máy bay Iran: Đã tìm thấy hộp đen

Đài truyền hình nhà nước Iran Press TV ngày 16-7 loan tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hai hộp đen của chiếc máy bay TU-154 của hãng hàng không Caspian Airlines rơi hôm trước đó làm 168 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nổ trước khi rơi xuống đất

Máy bay TU-154 cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran (Iran) trên đường bay sang Yerevan (Armenia) đã gặp nạn tại tỉnh Qazvin (Iran). Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm hộp đen thứ ba.

Hai hộp đen tìm thấy bị hư hại nghiêm trọng nhưng các chuyên gia Cục Hàng không dân dụng Iran đang cố gắng khôi phục dữ liệu. Theo các chuyên gia, nếu không thể khôi phục dữ liệu, họ sẽ gửi hộp đen sang Nga sửa chữa.

Toàn bộ mảnh vỡ và mẩu thi thể đã được đưa về thủ đô Tehran để điều tra và nhận dạng. Thứ trưởng Giao thông Iran nhận xét có khả năng phải xét nghiệm ADN để nhận dạng nạn nhân.

Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được làm rõ. Ngày 16-7, người đứng đầu đội chống khủng hoảng thuộc Bộ Giao thông Iran nhận định có thể máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, máy bay đã được kiểm tra thông số an toàn tại Nga vào tháng trước và đã được cấp phép bay đến năm 2010.

Giám đốc sân bay quốc tế Imam Khomeini cho biết các đoạn đàm thoại giữa đài kiểm soát không lưu và phi công trước khi tai nạn xảy ra cho thấy máy bay không có trục trặc gì.

Máy bay lâm nạn được sản xuất cách đây 22 năm. Các chuyên gia hàng không Iran nhận xét vẫn còn quá sớm để khẳng định tuổi thọ máy bay là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Theo các chuyên gia, cũng có thể máy bay đã không được bảo trì đúng mức vì do lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ, Iran không thể mua máy bay hiện đại từ châu Âu và phụ tùng thay thế cho các máy bay do Mỹ sản xuất.

Máy bay rơi tạo thành hố sâu khoảng 10 m.
Máy bay rơi tạo thành hố sâu khoảng 10 m.

Tổng thống Armenia họp khẩn cấp

Bộ Ngoại giao Armenia thông báo trong số hành khách có phu nhân đại sứ Grudia tại Armenia. Bộ Ngoại giao Úc xác nhận có hai công dân Úc đi trên chuyến bay.

Sau khi có tin tai nạn, một đội phản ứng khủng hoảng đã nhanh chóng được thành lập tại sân bay quốc tế Zvartnots (Armenia) để đón tiếp thân nhân người bị nạn.

Phó chủ tịch Cục Hàng không dân dụng Armenia cho biết máy bay được trang bị đầy đủ thiết bị theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan đã rút ngắn chuyến thăm các địa phương miền Bắc để trở về thủ đô, sau đó đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với chủ tịch Cơ quan An ninh quốc gia và Cục Hàng không dân dụng Armenia. Tổng thống Serzh Sargsyan tuyên bố ngày 16-7 là ngày thương tiếc các nạn nhân.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và tổng thống Armenia.

Mỹ cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Chính phủ Mỹ đang làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Armenia và Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Iran nhằm xác định xem có công dân Mỹ nào đi trên chuyến bay lâm nạn hay không.

Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu Javier Solana và lãnh đạo Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, chính phủ Iran và chính phủ Armenia.

Caspian Airlines là hãng hàng không duy nhất ở Iran khai thác tuyến bay quốc tế Tehran-Yerevan với 13 chuyến/tuần. Đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất của Iran trong vòng sáu năm nay.

HỒNG CẨM (Theo AP, Armenia Now, Tehran Times, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm