Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Theo dấu hồ sơ phi công phụ

Quốc tế

Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Theo dấu hồ sơ phi công phụ

(PL)- Nhiều hãng hàng không ban hành quy định mới buộc có hai người trong buồng lái.

Bản tin liên quan

Cảnh sát Đức đã khám xét nhà gia đình của phi công phụ Andreas Lubitz (28 tuổi) tại thị trấn Montabaur (bang Rhineland-Palatinate) và căn hộ riêng ở Dusseldorf.

Cơ quan công tố tại Dusseldorf cho biết mục đích khám xét nhằm tìm kiếm hồ sơ cá nhân làm rõ động cơ của phi công phụ trong vụ máy bay Airbus A320 của hãng giá rẻ GermanWings rơi ở Pháp hôm 24-3 làm 150 người chết.

Cơ quan công tố ở Dusseldorf đã mở cuộc điều tra song song với cuộc điều tra ở Pháp.

Vụ khám xét nhà được tiến hành sau khi công tố viên Brice Robin ở Pháp kết luận căn cứ hộp đen ghi âm buồng lái, khi cơ trưởng đi ra ngoài, phi công phụ Andreas Lubitz đã cố tình nhấn nút giảm độ cao để máy bay đâm vào núi.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière thông báo phi công phụ Andreas Lubitz không có dấu hiệu gì liên quan đến khủng bố.

Báo Đức đăng ảnh phi công phụ Andreas Lubitz và cảnh máy bay chuyển xác từ hiện trường tai nạn về điểm tập kết ngày 27-3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định với báo chí: “Đây là một tội ác đối với các nạn nhân và gia đình các nạn nhân”.

Một số người đã so sánh Andreas Lubitz với tên cuồng sát Anders Behring Breivik ở Na Uy (đánh bom xe và xả súng ở Oslo ngày 22-7-2011 làm 77 người chết, 151 người bị thương).

Dư luận ở Đức rất khó hiểu vì sao một thanh niên khỏe mạnh, lịch sự, dễ mến lại có thể trở thành kẻ gây thảm họa hàng không.

Báo chí ở Đức phát hành sáng 27-3 đã dùng từ “amok” (nghĩa là “điên loạn” theo tiếng Malaysia) để gọi phi công phụ Andreas Lubitz. Đây là từ báo chí Đức thường dùng để chỉ những kẻ thảm sát trong trường học.

Báo Bild khẳng định phi công phụ Andreas Lubitz bị rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Báo đã tiếp xúc với trung tâm y học hàng không của hãng hàng không Lufthansa.

Trung tâm xác nhận năm 2009, Andreas Lubitz mắc hội chứng sợ-hoảng sợ nên bỏ ngang chương trình đào tạo phi công. Trung tâm đã báo cáo với Cơ quan Hàng không liên bang Đức rằng học viên phi công Andreas Lubitz đã trải qua giai đoạn trầm cảm nặng nhưng tình trạng giảm dần.

Trong đợt thực tập của các học viên phi công hãng Lufthansa tại Phoenix (bang Arizona của Mỹ), phía Mỹ đã đưa Andreas Lubitz vào danh sách không đủ khả năng lái máy bay. Hồ sơ ghi ký hiệu “SIC”, nghĩa là cần thường xuyên theo dõi y khoa đặc biệt.

Nhiều báo ở Đức cho biết Andreas Lubitz đang bị khủng hoảng nghiêm trọng do vướng mắc chuyện tình cảm với bạn gái.

Trong khi đó, ngày 26-3, Bộ trưởng Giao thông Canada Lisa Raitt thông báo từ nay lúc nào cũng phải có hai người trong buồng lái. Tại Canada, các hãng hàng không Air Canada, WestJet, Porter đã bắt đầu áp dụng quy định mới. Hãng hàng không Air Transat chỉ thị: Khi một trong hai phi công rời khỏi buồng lái, tiếp viên trưởng phải vào buồng lái.

Các hãng hàng không EasyJet (Anh), Norwegian Air Shuttle (Na Uy), Icelandair (Iceland), Iberia (Tây Ban Nha) đã thông báo quy định tương tự.

Hãng hàng không Finnair (Phần Lan) cho biết đã yêu cầu phải thường xuyên có hai người trong buồng lái. Nếu một phi công đi ra ngoài thì một người trong phi hành đoàn phải vào buồng lái.

Nhiều hãng hàng không ở châu Âu đang chờ Pháp kết thúc điều tra tai nạn máy bay Airbus A320 sẽ ban hành quy định mới yêu cầu một tiếp viên phải vào buồng lái nếu một trong hai phi công ra ngoài.

DẠ THẢO

Hiện nay, quy định của châu Âu không bắt buộc phải có hai người có mặt thường xuyên trong buồng lái khi một phi công đi ra ngoài. Quy định chỉ yêu cầu các phi công ở trong buồng lái suốt chuyến bay trừ khi cần đi vệ sinh hay nghỉ ngơi trong chuyến bay dài. Mỹ quy định tương tự châu Âu. Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định hai phi công phải có mặt trong buồng lái từ lúc máy bay cất cánh đến khi hạ cánh, trừ khi một trong hai người ra ngoài làm nhiệm vụ liên lạc hay đi vệ sinh, nghỉ ngơi.

__________________________________

Điều ấy không bảo đảm 100% an toàn bởi vì một phi công vẫn có thể quật ngã đồng nghiệp trong buồng lái máy bay.

Ông ILJA SCHULZ, Chủ tịch Nghiệp đoàn Phi công Đức (Cockpit), trả lời hãng tin DPA (Đức)

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM