Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Không loại trừ động cơ gặp trục trặc

Báo cho biết lúc 10 giờ 27 ngày 24-3, cơ trưởng nói với phi công phụ Andreas Lubitz chuẩn bị hạ cánh xuống Dusseldorf (Đức). Phi công phụ trả lời: “Tôi hy vọng thế… Rồi sẽ thấy mà”. Sau đó cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh. 10 giờ 32, trạm không lưu ở Pháp mất liên lạc với máy bay. Gần như cùng lúc đó chuông báo động vang lên trên máy bay.

Rồi có tiếng đập mạnh như có ai đập vào cửa buồng lái. Có tiếng cơ trưởng: “Trời ơi, mở cửa ra”. Các hành khách bắt đầu hét lên. Lúc 10 giờ 35, có tiếng kim loại đập vào cửa buồng lái (cơ trưởng dùng búa thoát hiểm). 90 giây sau lại có tiếng chuông báo động. Lúc đó máy bay đã xuống độ cao 5.000 m. Tiếng cơ trưởng la lên: “Mở cánh cửa chết tiệt này ra coi!”. Lại có tiếng la hét của hành khách và 10 giờ 40, máy bay đâm vào núi.

Bia tưởng niệm gần hiện trường. Ảnh: AP

Báo Welt am Sonntag (Đức) khẳng định các điều tra viên tìm thấy trong nhà của phi công phụ Andreas Lubitz nhiều dược phẩm dùng để điều trị bệnh về tâm thần. Báo New York Times (Mỹ) cho biết phi công phụ Andreas Lubitz bị rối loạn về mắt và vì vấn đề này có thể sẽ không được lái máy bay. Báo Le Figaro (Pháp) đưa tin hồ sơ tư pháp của phi công phụ Andreas Lubitz đã được Đức chuyển cho cơ quan điều tra Pháp, trong đó có ghi thị lực của Andreas Lubitz suy giảm 30%.

Ngày 28-3, tướng hiến binh Pháp Jean-Pierre Michel đã có mặt tại Dusseldorf (trong tổ công tác ba người đến Đức phối hợp điều tra). Ông khẳng định vấn đề cá nhân của phi công phụ Andreas Lubitz và hành động cố ý gây ra tai nạn là hướng điều tra nghiêm túc, tuy nhiên vẫn không loại trừ các hướng điều tra khác như lỗi do không cố ý, động cơ gặp trục trặc.

Ông cho biết đến nay không có yếu tố đặc biệt nào trong cuộc sống của phi công phụ Andreas Lubitz như tình yêu tan vỡ hay vấn đề trục trặc nghề nghiệp có thể lý giải hành động cố ý hạ độ cao để máy bay đâm vào núi. Nhiều báo châu Âu xuất bản ngày 28-3 đã đăng thông báo chia buồn của hãng hàng không Germanwings và tập đoàn mẹ Lufthansa. Hai doanh nghiệp này đã kêu gọi báo chí đừng nên tiếp xúc thái quá với gia đình và bạn bè các nạn nhân để khỏi làm phiền họ, đồng thời cho biết bộ phận truyền thông sẵn sàng đón tiếp báo chí 24/24.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm