Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Bí ẩn máy bay giảm độ cao?

Quốc tế

Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Bí ẩn máy bay giảm độ cao?

(PL)- Các mảnh vỡ máy bay và các phần thi thể văng tung tóe tại hiện trường.

Bản tin liên quan

Ngày 25-3, Tổng thống Pháp François Hollande cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đi máy bay quân sự đến làng Seyne-les-Alpes dưới chân dãy núi “Ba giám mục” thuộc tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (Pháp). Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đến bằng xe ô tô.

Các mảnh vỡ nát như tương

Máy bay Airbus A320-211 mang số hiệu D-AIPX của hãng giá rẻ Germanwings của Đức (chi nhánh hãng Lufthansa) bay tuyến Barcelona-Dusseldorf đã rơi trên núi hôm 24-3 làm 150 người thiệt mạng.

Sáng 25-3, Văn phòng Điều tra và Phân tích của Pháp nhận định hộp đen được tìm thấy chiều hôm trước tuy hư hại nhưng vẫn còn khai thác được.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pierre-Henry Brandet đến hiện trường tai nạn đã phát biểu: “Theo những gì chúng tôi nhìn thấy thì phải có phép lạ mới còn người sống sót”.

Ông bộc bạch: “Hình ảnh đọng lại trong tôi là các mảnh vỡ nát như tương văng tung tóe”.

Báo Le Monde (Pháp) dẫn lời các nhân viên cứu hộ thuật lại xác máy bay vỡ tan thành từng mảnh nhỏ đến độ rất khó phân biệt. Mảnh lớn nhất chỉ 1 m.

Lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường. Ảnh: REUTERS


Ngày 25-3, Văn phòng Điều tra và Phân tích của Pháp công bố ảnh hộp đen.

Các mảnh vỡ và các bộ phận thi thể vương vãi bên sườn núi cao hơn 2.000 m của dãy núi “Ba giám mục”. Sườn núi trọc dốc đứng. Tuyết phủ một số nơi. Do địa hình hiểm trở nên không thể vào hiện trường bằng đường bộ.

Trung đội hiến binh vùng núi phải đu dây từ trực thăng xuống mặt đất để ghi nhận hiện trường. Tối 24-3, khoảng 50 hiến binh cố tìm đường bộ dẫn vào hiện trường. Năm hiến binh ngủ lại bảo vệ hiện trường.

Quốc tang ba ngày

Pháp đã điều động lực lượng tìm kiếm và cứu hộ hùng hậu gồm: 380 nhân viên cứu hỏa, hơn 300 hiến binh, 70 binh sĩ trung đoàn vùng núi Alpes, hai đơn vị cảnh sát cơ động, hai đơn vị cấp cứu-hồi sức và hai tổ cấp cứu y-tâm lý.

Ngoài ra còn có hai máy bay quân đội cùng với 15 trực thăng của hiến binh, quân đội và bảo an dân sự.

Nhân lực điều tra bao gồm bảy điều tra viên của Văn phòng Điều tra và phân tích của Pháp, các chuyên viên kỹ thuật của hãng máy bay Airbus, ba chuyên viên của Văn phòng Điều tra tai nạn máy bay của Đức.

Tại Tây Ban Nha, người phát ngôn chính phủ thông báo tổ chức quốc tang ba ngày kể từ nửa đêm 24-3. Giữa trưa ngày 25-3, tất cả cơ quan nhà nước để một phút mặc niệm.

Tại Đức, thị trưởng TP Haltern am See đã khóc trước báo giới khi nhắc đến 16 em học sinh cấp II và hai thầy giáo Trường Joseph-Konig tử nạn trong tai nạn máy bay ở Pháp.

Tại sân bay Dusseldorf, 40-50 thân nhân các nạn nhân tập trung chờ tin. Tại đây đã có các bác sĩ và chuyên gia tâm lý sẵn lòng giúp đỡ.

Điều bí ẩn không thể giải thích

Báo Le Figaro (Pháp) dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết giả thiết khủng bố không được ưu tiên. Hai phi công không kích hoạt mã khủng bố.

Hai trang web Flightradar24.com và Flightaware.com (chuyên theo dõi lộ trình các chuyến bay theo thời gian thực) đã phác họa lại chuyến bay khó hiểu như sau:

- 10 giờ 01 (giờ Pháp): Máy bay cất cánh từ sân bay El-Prat ở Barcelona (Tây Ban Nha), trực chỉ Đức qua Địa Trung Hải và nâng dần độ cao lên 11.582 m.

- 10 giờ 31: Máy bay đến Saint-Cyr-sur-Mer thuộc tỉnh Var (Pháp) thì bắt đầu giảm độ cao một cách khó hiểu.

- Trong 10 phút từ 10 giờ 31: Máy bay giảm độ cao 900-1.200 m mỗi phút và vẫn bám lộ trình bay đến Đức.

- 10 giờ 41: Khi bay đến đỉnh Estrop (đỉnh cao nhất của dãy núi “Ba giám mục”), máy bay ở 2.072 m. Đây là lúc Flightradar24 nhận được tín hiệu cuối cùng phát từ máy phát đáp máy bay.

- Sau 10 giờ 41: Có thể tai nạn đã xảy ra trong vài giây sau đó.

Theo báo Libération (Pháp), lúc 10 giờ 30, sau khi đã gọi cho phi công không được, trung tâm kiểm soát không lưu đã phát mã báo động DetresFa. 10 phút sau, không quân điều động một máy bay Mirage bay đi tìm nhưng không tìm thấy.

Một máy bay bay đến Sài Gòn đã rơi 62 năm trước

Trong những năm 1950, tai nạn máy bay đã từng xảy ra tại địa điểm máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings gặp nạn hôm 24-3. Báo La Provence (Pháp) cho biết lúc 23 giờ 30 ngày 1-9-1953, một máy bay của hãng hàng không Air France bay tuyến Paris (Pháp) - Sài Gòn (Việt Nam) đã rơi trên đỉnh Pelat thuộc dãy núi “Ba giám mục”. Máy bay khởi hành từ sân bay Orly, va vào đỉnh núi cao 3.020 m. 42 người thiệt mạng, trong đó có nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng Jacques Thibaud và nhà soạn nhạc René Herbin. Vị trí máy bay rơi cách hiện trường máy bay Airbus A320 vừa gặp nạn chỉ vài km.

Sáng 25-3, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thông báo ngoài phần lớn nạn nhân là người Đức và Tây Ban Nha thì số còn lại là người Anh, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Argentina, Úc, Colombia, Mexico, Israel, Nhật, Morocco. Ông Thomas Winkelmann, Giám đốc hãng hàng không Germanwings, thông báo có 72 người Đức (con số ban đầu là 67) và 35 người Tây Ban Nha (con số ban đầu là 45). So với danh sách Pháp công bố thì còn có người Mỹ, Iran, Venezuela. Tây Ban Nha lại thông báo đã xác định 51 nạn nhân Tây Ban Nha.

DẠ THẢO

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM