Tai nạn chết người, công ty bị kết tội

Năm 2002, một vụ nổ xảy ra tại TP Bolton (Anh) trong khi công nhân xây dựng đang phá dỡ ống khói lò sưởi. Hai công nhân xây dựng thiệt mạng trong vụ nổ.

Ba cán bộ quản lý công ty xây dựng bị phạt tổng cộng 17.000 bảng (550 triệu đồng VN) về hành vi vi phạm các quy định về an toàn và sức khỏe. Riêng công ty xây dựng không bị truy cứu trách nhiệm gì.

Chỉ cần người quản lý sai

Tình trạng này đã chấm dứt từ ngày 6-4, khi Luật về tội ngộ sát của công ty có hiệu lực ở Anh. Luật được thông qua vào tháng 7-2007 sau một thời gian dài dư luận chỉ trích luật hiện hành bất lực trong việc truy tố công ty có sai phạm dẫn đến chết người.

Trước đây, luật chỉ cho phép truy tố công ty về tội ngộ sát nếu chứng minh được người đứng đầu hoặc người điều hành công ty có sai sót nghiêm trọng dẫn đến chết người. Tuy nhiên, do rất khó xác định trách nhiệm của người đứng đầu hoặc người điều hành công ty trong tai nạn, hầu như ít có công ty nào bị truy tố về tội ngộ sát.

Theo thống kê, từ năm 1992 đến nay, chỉ có 34 vụ truy tố các công ty về tội ngộ sát. Trong số này chỉ có sáu công ty bị kết án.

Luật mới có hiệu lực nhằm khuyến khích các công ty cải thiện và thiết lập môi trường làm việc an toàn cho nhân viên và những người khác (khách hàng, người dân...). Luật mới chỉ đề cập đến trách nhiệm của công ty, còn trách nhiệm của các cá nhân sai phạm trong công ty sẽ được xem xét theo luật khác.

Theo luật mới, không nhất thiết là người đứng đầu hoặc người điều hành mà chỉ cần người quản lý thuộc hàng cấp cao của công ty để xảy ra chết người do có sai sót nghiêm trọng trong phương pháp quản lý, tổ chức hoạt động hoặc trong nghĩa vụ chăm sóc nhân viên và cộng đồng, công ty đó sẽ bị truy tố về tội ngộ sát.

Muốn truy tố công ty về tội ngộ sát, phía công tố phải chứng minh được sai sót đó xuất phát từ lề lối quản lý và mang tính chất nghiêm trọng đối với nạn nhân.

Bị phạt tiền không hạn chế

Công ty bị kết án về tội ngộ sát có thể bị phạt tiền không hạn chế. Trong hướng dẫn phạt tiền, Ủy ban tư vấn kết án của Anh đề nghị mức phạt tương đương từ 2,5-10% doanh thu hàng năm của công ty sai phạm.

Tính ra các công ty lớn nếu bị kết án có thể bị phạt hàng trăm triệu bảng (hàng ngàn tỷ đồng VN).

Tòa án sẽ yêu cầu công ty bị kết án về tội ngộ sát phải có biện pháp khắc phục, sửa chữa sai sót. Ngoài ra, công ty sai phạm bị buộc phải thông báo công khai và chi tiết về tội danh cũng như mức xử phạt.

Như vậy, công ty sai phạm bị thiệt hại nặng không chỉ về tài chính mà còn về uy tín thương hiệu.

Theo kết quả khảo sát gần 1.700 chủ doanh nghiệp vào đầu năm nay, 80% doanh nghiệp chưa chuẩn bị đối phó với luật mới có hiệu lực.

Để tránh bị truy tố về tội danh ngộ sát, các luật sư đã khuyến cáo các công ty cần rà soát và xác định khu vực hoạt động có nguy cơ cao để xảy ra tai nạn chết người và có biện pháp khắc phục ngay lập tức.

Các công ty phải liên tục cập nhật các quy định về an toàn và sức khỏe, đồng thời phải tập huấn các quy định này cho các cán bộ quản lý cấp cao. Hiện nay, các công ty xây dựng đang lo ngay ngáy vì trong lĩnh vực xây dựng thường xảy ra tại nạn chết người.

Không chỉ riêng công ty mà ngay cả cơ quan nhà nước cũng có thể bị truy tố theo Luật về tội ngộ sát của công ty nếu để xảy ra chết người do sai sót, thiếu sót trong các quy định về an toàn và sức khỏe.

LÊ LINH (Theo Financial Times, BBC, Contract Journal)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm