Tài liệu Panama: Mossack Fonseca không chuộng khách hàng Mỹ

Tại sao tới thời điểm này vẫn có khá ít cái tên Mỹ nằm trong danh sách khách hàng của Công ty Mossack Fonseca, tâm điểm của cơn bão rò rỉ tài liệu Panama?

Lý do theo ông Ramon Fonseca, đồng sáng lập Công ty Mossack Fonseca rất đơn giản: Công ty không ưu tiên khách hàng Mỹ mà thích khách hàng các nơi khác trên thế giới hơn.

“Người đồng sáng lập Mossack Fonseca với tôi, ông Jurgen Mossack là người Đức. Bản thân tôi sống ở châu Âu. Ưu tiên tìm kiếm khách hàng của chúng tôi luôn tập trung vào các thị trường châu Âu và Mỹ Latinh” - ông Ramon Fonseca trả lời phỏng vấn hãng tin AP (Mỹ) ngày 8-4.

 “Jurgen Mossack và tôi cũng thích Mỹ lắm, con tôi học ở đó mà. Tuy nhiên, chúng tôi có chính sách không ưu tiên khách hàng Mỹ”. 

Ramon Fonseca trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 8-4. (Ảnh: AP)

Tài liệu Panama chỉ đề cập tới hơn 200 khách hàng Mỹ, một con số quá ít trong tổng số khoảng 250.000 công ty hải ngoại mà Mossack Fonseca giúp thành lập.

AP có nhận định của riêng mình, có thể ít khách hàng Mỹ cộng tác cùng Mossack Fonseca vì họ cảm thấy có thể thành lập các "công ty ma" ở trên đất Mỹ (như ở các bang Wyoming, Delaware, Nevada). Cũng có thể người Mỹ tránh cộng tác với Mossack Fonseca vì đó là công ty của Panama - vốn nổi tiếng là thiên đường rửa tiền và trốn thuế.

Trang tin News.com (Úc) đưa một số thông tin thú vị về ông Ramon Fonseca. Mãi tới gần đây ông Fonseca vẫn là chủ tịch đảng cầm quyền Panamenista và là cố vấn đặc biệt của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela.

Ông Fonseca bị buộc phải từ chức hồi tháng 2 sau khi Brazil lục soát một số văn phòng của công ty Mossack Fonseca ở nước này và bắt một số quản lý điều tra cáo buộc hối lộ các quan chức chính trị.

Trong khi đó, liên quan vụ rò rỉ tài liệu Panama, ngày 8-4, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp bàn về vấn đề này.

“Cuộc họp sẽ bàn việc hợp tác chia sẻ thông tin, nhận diện các rủi ro về thuế cũng như thống nhất phối hợp hành động ngăn chặn các vi phạm như tài liệu Panama tiết lộ”.

Các quan chức về thuế ở 34 nước thành viên OECD sẽ họp ở Paris vào ngày 13-4 tới, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm