Tại lễ truy điệu Chủ tịch Kim Jong-il: Triều tiên tiếp tục ưu tiên quân sự

Sáng 29-12, hãng thông tấn KCNA (CHDCND Triều Tiên) loan tin CHDCND Triều Tiên đã tổ chức lễ truy điệu Chủ tịch Kim Jong-il ở tất cả các tỉnh, thành và huyện, thị.

Lễ truy điệu kết thúc 13 ngày quốc tang. Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên đã phát trực tiếp sự kiện này.

Tại thủ đô Bình Nhưỡng, trong lễ truy điệu tại quảng trường Kim Nhật Thành, ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội), người đứng đầu nhà nước theo nghi thức, đã đứng trên lễ đài đọc điếu văn tiễn biệt.

Đứng cạnh ông là tướng Kim Jong-un, con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il. Trên lễ đài còn có các tướng lĩnh quân đội, các nhà lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên và bà Kim Kyong-hui, em gái Chủ tịch Kim Jong-il.

Hai con trai còn lại của Chủ tịch Kim Jong-il là Kim Jong-nam và Kim Jong-chol không có mặt.

Tại lễ truy điệu Chủ tịch Kim Jong-il: Triều tiên tiếp tục ưu tiên quân sự ảnh 1

Các sĩ quan quân đội cúi đầu mặc niệm Chủ tịch Kim Jong-il tại quảng trường Kim Nhật Thành trong lễ truy điệu sáng 29-12. Ảnh: REUTERS

Trong điếu văn, ông Kim Yong-nam tuyên bố: “Đồng chí đáng kính Kim Jong-un là lãnh tụ tối cao của đảng và quân đội, người kế thừa tư tưởng, khả năng lãnh đạo, tính cách, đạo đức và lòng can trường của Chủ tịch Kim Jong-il”.

Ông ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il đã thiết lập nền tảng cho dân tộc CHDCND Triều Tiên với tư cách là dân tộc tự chủ của một cường quốc quân sự hàng đầu thế giới và quốc gia hạt nhân đáng tự hào.

Ông kêu gọi nhân dân hãy biến đau thương thành sức mạnh và dũng cảm lớn gấp ngàn lần dưới sự lãnh đạo của tướng Kim Jong-un.

Sau đó, tướng Kim Jong-gak, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đã cam kết 1,1 triệu binh sĩ sẽ đoàn kết bảo vệ đồng chí Kim Jong-un và tiếp tục duy trì chính sách ưu tiên quân sự của Chủ tịch Kim Jong-il quá cố.

Bí thư Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Ki-nam đã đọc điếu văn ca ngợi những thành tựu vĩ đại của Chủ tịch Kim Jong-il.

Lễ truy điệu khép lại bằng bài Quốc tế ca do dàn quân nhạc biểu diễn và khoảng 20 phát súng đại bác. Sau đó, cả nước đã để ra 3 phút mặc niệm.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 28-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đại sứ Trung Quốc tại CHDCND Triều Tiên Lưu Hồng Tài đại diện chính phủ Trung Quốc dự lễ truy điệu Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il là phù hợp với thỏa thuận trước đó giữa hai nước. Trước đó, Bình Nhưỡng cho biết không có phái đoàn nước ngoài nào được mời dự lễ.

Ngày 28-12 theo giờ địa phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố lễ tang Chủ tịch Kim Jong-il là thời khắc cảm động đối với nhân dân CHDCND Triều Tiên, ông hy vọng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ về nối lại vòng đàm phán sáu bên và thông báo Mỹ đang xem xét viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên.

Cùng ngày tại Mỹ, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam và người đồng cấp của Mỹ Glyn Davies đã thảo luận về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và tình hình lương thực của CHDCND Triều Tiên. Hai bên nhất trí sẽ nối lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên khi các điều kiện cho phép.

Ngày 29-12, LHQ đã treo cờ rủ tại trụ sở ở New York (Mỹ) và Genève (Thụy Sĩ) để tưởng nhớ Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. Bộ phận báo chí của LHQ cho biết LHQ vẫn giữ truyền thống treo cờ rủ khi nguyên thủ quốc gia một nước thành viên LHQ từ trần. Cùng ngày, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cho phép công dân CHDCND Triều Tiên được thừa kế tài sản của người thân ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, luật hạn chế chuyển tài sản ra khỏi Hàn Quốc.

LÊ LINH - HOÀNG DUY (Theo BBC, AP, THX, AFP, Yonhap)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm