Syria yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức

Hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus vừa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nước này ngay lập tức và vô điều kiện.

Nguồn tin cho biết Syria lên án động thái điều quân tới tỉnh Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ đây là sự xâm phạm trắng trợ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy trên tuyến biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở Reyhanli, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin nói thêm chiến dịch quân sự lần hai này của Thổ Nhĩ Kỳ không hề liên quan tới các thỏa thuận đạt được trong vòng đàm phán hòa bình mới nhất diễn ra tại thủ đô Astana, Kazakhstan do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian,SANA đưa tin.

Động thái của Syria diễn ra chỉ vài ngày sau khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lực lượng đặc nhiệm, và 30 phương tiện thiết giáp tiến vào vùng giảm leo thang ở tỉnh Idlib hôm 12-10.

Theo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng vũ trang nước này phát động chiến dịch quân sự ở vùng giảm căng thẳng Idlib sẽ giám sát lệnh ngừng bắn, bảo đảm việc vận chuyển viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện cho người dân trở về nhà, bát đầu thiết lập các bốt quan sát hôm 12-10. Tất cả điều này đều được thực hiện theo khuôn khổ thỏa thuận đạt được ở Astana.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Quân đội Syria tự do (FSA) trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố Mặt trận al-Nusra ở tỉnh Idlib được Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo hôm 7-10.

Hiện tại, tỉnh Idlib chủ yếu do Tahrir al-Sham, nhóm chiến binh cho nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra dẫn đầu. Nhóm này không nằm trong thỏa thuận về thiết lập vùng giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib.

Chiến dịch tỉnh Idlib là chiến dịch quân sự thứ hai mà Ankara triển khai trên đất Syria. Từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2017, chiến dịch mang tên Lá chắn Euphrates do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cùng với các chiến binh nổi dậy FSA nhằm mục đích quét sạch bóng dáng tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở biên giới Jarablus của Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm