Syria tố Mỹ không kích làm chết hàng trăm người

“Các chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở một cuộc không kích vào khoảng 17 giờ 30 đến 17 giờ 50 ngày 12-4 (giờ địa phương) nhằm vào một kho chứa vũ khí hóa học của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngay tức thì, xuất hiện làn khói màu vàng tại vị trí không kích mà đó chính là sự hiện diện của chất độc. Một đám lửa tại hiện trường tiếp tục bùng phát cho tới 22 giờ 30” - Sputnik trích dẫn một tài liệu của quân đội Syria cho biết. Reuters cho biết vụ không kích diễn ra tại phía Đông tỉnh Deir al-Zor.

Tiêm kích F-15E của Không quân Mỹ được dùng để tiến hành các vụ không kích ở Syria và Iraq. Ảnh: Reuters

Theo Tổng tham mưu Syria, cuộc không kích này của Mỹ đã giết chết hàng trăm người, trong đó có dân thường. Hàng trăm người đã bị trúng độc chính là do vụ không kích mà liên quân Mỹ thực hiện nhằm vào trụ sở và kho vũ khí hóa học của IS.

“Điều này xác nhận rằng quân khủng bố IS và Mặt trận al-Nusra mới là bên sở hữu vũ khí hóa học và có khả năng sử dụng, tàng trữ và vận chuyển chúng” - tài liệu cho biết.

Thông tin này đưa ra trong lúc Washington cùng đồng minh đổ lỗi cho chính phủ Syria là thủ phạm thực hiện vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria hôm 4-4. Phe đối lập Syria tuyên bố lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng khí hóa học tấn công người dân khiến ít nhất 86 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Tuy nhiên, ông Assad phủ nhận, nói chính phủ ông không có vũ khí hóa học sau thỏa thuận yêu cầu họ phá hủy vào năm 2013. Ông Assad cũng loại bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân nước mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm