Syria tố Mỹ chặn điều tra vụ tấn công hóa học

“Chúng tôi đã chính thức gửi một lá thư tới Liên Hiệp Quốc, yêu cầu họ gửi một phái đoàn đến Syria để điều tra những gì đã xảy ra ở Khan Sheikhun” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Assad cho biết. “Tất nhiên cho đến thời điểm hiện tại họ đã không gửi phái đoàn nào đến, bởi vì phương Tây và Mỹ đã ngăn chặn việc đó”.

Tổng thống Syria cũng cáo buộc Washington đang cố tình cản trở cuộc điều tra vì theo ông, nếu các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đến Idlib, thế giới sẽ thấy được rằng những gì mà Mỹ nói về vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhun hay cả cuộc không kích của Mỹ vào nước này đều là dối trá.

“Giờ đây, tôi nghĩ liên lạc duy nhất có thể là giữa Nga và các quốc gia khác để thành lập phái đoàn đến Syria điều tra. Cho tới thời điểm này, tôi chưa thấy bất kỳ tin tức nào về việc có phái đoàn sẽ đến đây” - ông Assad khẳng định.

Tổng thống Syria Bashar Assad. Ảnh: REUTERS

Hôm 4-4, một vụ tấn công hóa học xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhun, thuộc tỉnh Idlib của Syria khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và hàng trăm người khác bị thương. Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad đứng sau vụ tấn công này nên đã trả đũa bằng cách phóng 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ quân sự của chính phủ Syria.

Trong khi đó, Nga đã yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào về thủ phạm gây ra vụ tấn công hóa học này.

“Thực tế, kể từ cuộc tấn công đầu tiên cách đây vài năm ở Aleppo, chúng tôi đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc gửi phái đoàn điều tra để chứng minh những gì chúng tôi tuyên bố là những kẻ khủng bố có vũ trang đã tấn công quân đội Syria, nhiều sự kiện đã xảy ra theo cách đó nhưng họ không gửi bất kỳ phái đoàn nào đến cả” - ông Assad nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik.

Tổng thống Syria cũng nhắc lại quan điểm của Syria rằng không có cuộc tấn công hóa học nào xảy ra ở Idlib. Ông thừa nhận chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc không kích vào căn cứ của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra ở Khan Sheikhun vào ngày 4-4 nhưng không hề tấn công bằng vũ khí hóa học.

“Chúng tôi tin rằng đó là một “lá cờ giả” vì một lý do đơn giản: Nếu có sự rò rỉ khí gas hoặc tấn công hóa học và bạn đang nói đến 60 người chết trong thành phố này, làm sao thành phố có thể tiếp tục cuộc sống bình thường? Người dân không sơ tán khỏi thành phố, không ai rời khỏi thành phố, cuộc sống vẫn tiếp tục như bình thường” - ông Assad khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm