Syria sẽ có hòa bình vào tháng 8?

Theo báo Gulf News (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Mỹ và Nga đã thống nhất sẽ chấm dứt cuộc nội chiến Syria kéo dài hơn năm năm vào tháng 8 tới.

Sau bốn giờ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tự tin tuyên bố Nga và Mỹ đã thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến trình chính trị Syria.

Mỹ và Nga sẽ hợp tác để tiến đến thống nhất giữa các nước liên quan nội chiến Syria một thỏa thuận khung về quá trình chuyển tiếp chính trị và một bản dự thảo hiến pháp mới cho Syria vào tháng 8, Gulf News dẫn lời Ngoại trưởng Kerry trong cuộc họp báo tại Nga ngày 24-3.

“Tôi tin Nga hoàn toàn gắn kết với nỗ lực này, tất cả chúng tôi đang cố gắng để Tổng thống Bashar Al Assad có quyết định đúng trong vài ngày tới vì hòa bình cho Syria. Chúng tôi có sự đồng lòng về tầm nhìn làm thế nào để đạt được hòa bình cho Syria” - Ngoại trưởng Kerry.

Trong ngày 24-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Nga sẵn sàng mời Ủy ban thương lượng cấp cao đại diện phe đối lập Syria do Saudi bảo trợ đến Nga và đối thoại.

Các bên tham gia hòa đàm Syria tại trụ sở LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Một tiến trình chính trị cho Syria, thành lập chính phủ chuyển tiếp là điều mà phe đối lập luôn mong muốn và Tổng thống Bashar Al Assad luôn từ chối. Một chính phủ chuyển tiếp có nghĩa là nếu có tại vị đi chăng nữa thì Tổng thống Bashar Al Assad cũng không có quyền lực.

Gulf News dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24-3 rằng Nga đã nhận ra phải lựa chọn giữa nhà nước Syria hơn là giữ chế độ Al Assad bằng mọi giá.

Lộ trình thành lập chính quyền chuyển tiếp ở Syria gồm các thành viên đến từ hai phía: cả chính phủ và phe nổi dậy đã được các nước lớn liên quan ủng hộ từ tháng 11. Chính quyền chuyển tiếp này sẽ tồn tại trong sáu tháng, sau đó sẽ diễn ra bầu cử theo hiến pháp mới dưới sự quan sát của quốc tế.

Nhà ngoại giao này yêu cầu không nêu tên vì các cuộc thảo luận khả năng này ở Geneva còn bảo mật. Geneva là nơi diễn ra cuộc hòa đàm Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm