Syria sắp chiến tranh với Israel?

Đầu tuần này Syria bắn hai tên lửa đất đối không S-200 về phía hai máy bay Israel đang bay trên không phận gần cao nguyên Golan thuộc tỉnh Quneitra.

Cao nguyên Golan vốn thuộc tỉnh Quneitra của Syria, tuy nhiên đã bị Israel chiếm sau cuộc chiến sáu ngày năm 1967 và chiến tranh Yom Kipprur năm 1973. Tỉnh Quneitra giờ phần lớn bỏ hoang, 2/3 tỉnh trong đó có cao nguyên Golan thuộc về quyền kiểm soát của Israel.

Israel chính thức sáp nhập cao nguyên Golan năm 1981 dù Hội đồng Bảo an LHQ lên án và yêu cầu trả lại cho Syria, bản thân Syria liên tục đòi Israel trả lại lãnh thổ này.

Người Druze ở Israel trên Cao nguyên Golan ngày 13-9.

Người Druze ở Israel trên cao nguyên Golan ngày 13-9. Ảnh: AP

Syria đã ra thông báo chính thức về sự cố, rằng hai tên lửa đã bắn rơi một máy bay chiến đấu và một máy bay không người lái của Israel gần cao nguyên Golan.

Israel xác nhận Syria bắn tên lửa nhắm vào máy bay của mình nhưng phủ nhận hai máy bay bị bắn rơi.

Trong khi đó, ngày 4-9, Israel tuyên bố đã không kích các cứ điểm quân sự của Syria nằm trong khu vực tỉnh Quneitra do Syria kiểm soát. Trước đó nữa, Syria đã nã súng cối vào cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Theo báo Washington Times (Mỹ) thông báo chính thức của Syria cho thấy rõ ràng vụ bắn hai tên lửa đất đối không S-200 không phải là trùng hợp. Động thái này cho thấy Syria đang mạnh bạo hơn với Syria nhờ có sự hỗ trợ của Nga và nhiều khả năng sẽ còn có nhiều hành động đối đầu với Israel.

Theo báo Jerusalem Post (Mỹ) đây là lần đầu tiên quân đội Syria có động thái đối đầu với quân đội Israel kể từ khi Syria lâm vào nội chiến gần sáu năm về trước nhận định động thái này là một tín hiệu gửi đến Israel rằng quân đội Syria đã tự tin hơn về sức mạnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu (trái) và Tổng thống Syria Bashar Assad.

Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu (trái) và Tổng thống Syria Bashar Assad. Ảnh: REUTERS

Jerusalem Post nhận định chiến tranh giữa Israel và Syria sẽ xảy ra nếu Syria thêm một lần nữa bắn tên lửa về mục tiêu Israel, hoặc Israel có hành động quân sự phản ứng lại việc Syria bắn hai quả tên lửa vừa rồi.

Trước nay Israel thường xuyên theo dõi và phá hủy các lô vũ khí chuyển tới Syria để giảm bớt rủi ro từ mối đe dọa này. Israel cũng thường xuyên trả đũa các trận pháo kích hay tên lửa bắn sang đất Israel từ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm