Syria: Ngừng bắn, hòa đàm có nguy cơ sụp đổ vì... nước

Ngày 6-1, quân chính phủ Syria và các đồng minh đẩy mạnh tấn công vào các cứ điểm của phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damacus, quyết giành lại các nguồn nước quan trọng - vốn cung cấp nước cho bốn triệu dân thủ đô - đang bị phe nổi dậy kiểm soát. Chiến dịch này đã kéo dài hai tuần.

Reuters dẫn thông tin từ dân thường và một số tay súng nổi dậy cho biết không kích và pháo từ quân chính phủ cũng như các tay súng Hezbollah liên tục nã xuống khu vực trong 48 giờ qua.

Hàng chục máy bay liên tục không kích quanh nguồn nước Ain al-Fija và các ngôi làng phe nổi dậy kiểm soát. Hiện phe nổi dậy kiểm soát hàng chục ngôi làng dọc thung lũng ở phía tây bắc Damacus.

Hiện trường đánh bom ở Jableh (tỉnh Latakia, Syria) ngày 5-1 làm 11 người chết, 35 người bị thương - vụ đánh bom đầu tiên từ khi thỏa thuận ngừng bắn mới được thực hiện. Ảnh: AP

Hiện trường đánh bom ở Jableh (tỉnh Latakia, Syria) ngày 5-1 làm 11 người chết, 35 người bị thương - vụ đánh bom đầu tiên từ khi thỏa thuận ngừng bắn mới được thực hiện. Ảnh: AP

Trạm bơm Ain al Fija cung cấp 70% nhu cầu nước thủ đô đã bị hư hỏng, tuy nhiên chính phủ chưa thể tiếp cận để sửa chữa vì nó nằm trong vùng kiểm soát của phe nổi dậy. Chính phủ và phe nổi dậy còn cáo buộc nhau cố tình làm ô nhiễm nguồn nước bằng dầu diesel. Dân thủ đô Damacus đang phải chịu cảnh thiếu nước trầm trọng sau khi việc cung cấp nước bị gián đoạn. Giá nước ở Damacus tăng rất cao.

Hai tuần qua, quân chính phủ cùng với sự hỗ trợ của nhóm vũ trang Hezbollah, các nhóm dân quân người Shiite Lebanon vẫn chưa thể thành công trong việc chiếm lại khu vực cũng như nguồn nước trọng yếu này.

Chính phủ đề nghị mở một hành lang an toàn cho phe nổi dậy rút khỏi thung lũng này, về tỉnh Idlib. Tuy nhiên phe nổi dậy đã bác bỏ, cho rằng đề nghị này cũng sẽ khiến họ mất thêm lãnh thổ, giống như đã mất Aleppo.

Lợi thế địa hình khiến phe nổi dậy dễ dàng đẩy lùi các cuộc tiến công của quân chính phủ.

“Họ không thể tiến công dễ dàng, thậm chí phe nổi dậy dù quân số có ít ỏi đi nữa cũng dễ dàng đẩy lùi quân chính phủ từ ba hướng chính vào thung lũng” -một tay súng nổi dậy cho biết.

Chính phủ Syria phát động chiến dịch chiếm lại nguồn nước từ ngày 22-12, trước khi thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ có hiệu lực vào ngày 30-12. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hy vọng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ là tiền đề cho cuộc đàm phán hòa bình ở Kazakhstan. Tuy nhiên thỏa thuận ngừng bắn này đang có nguy cơ đổ vỡ vì chiến dịch chiếm nguồn nước.

Phe nổi dậy cảnh cáo, trừ khi quân đội Syria dừng tấn công, còn không phe nổi dậy sẽ xem thỏa thuận này là vô hiệu. Phe nổi dậy cũng đã ngừng mọi cuộc thảo luận về khả năng tham gia đàm phán hòa bình ở Kazakhstan, đến chừng nào Nga làm áp lực để chính phủ Syria từ bỏ chiến dịch này.

Có khoảng 45.000 dân trong vùng thung lũng phe nổi dậy kiểm soát, theo số liệu từ LHQ. Tuy nhiên theo các tổ chức dân sự thì con số này phải gấp đôi. LHQ lo ngại đây sẽ là một Aleppo thứ hai khi những người này đang phải hằng ngày chịu đựng nguy hiểm giao tranh, cũng như bị thiếu thốn về thực phẩm, thuốc men do cứu trợ bị phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm