Syria lên án Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền

Theo Sputnik, hôm 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức phát động chiến dịch quân sự mang tên “Cành oliu” nhằm vào lực lượng người Kurd ở TP Afrin, Syria. Ankara cho hay nước này đã thông báo cho chính phủ Syria về chiến dịch. Tuy nhiên, phía Damascus nói rằng không nhận được bất kỳ thông báo nào liên quan tới việc này.

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi xâm phạm chủ quyền Syria.

Các chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nã pháo sang vị trí YPG ở khu vực Afrin hôm 20-1. Ảnh: AFP

“Cộng hòa Ả Rập Syria kịch liệt lên án hành động gây hấn này của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thị trấn Afrin – là một phần không thể tách rời Syria” – hãng thông tấnSANA trích dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Syria.

Chính phủ Syria nói thêm Ankara không hề thông báo cho Damascus về chiến dịch quân sự Cành oliu như Thổ Nhĩ Kỳ nói.

 “Syria hoàn toàn phủ nhận các tuyên bố của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này đã thông báo (cho chính phủ Damascus) về chiến dịch quân sự trên” – một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Syria nói.

Hôm 20-1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố các chiến đấu cơ của nước này đã ném bom vào các mục tiêu của Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG), Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) ở TP Afrin, Syria.

“Trong số 113 mục tiêu PYD bị nhắm tới, đã có 108 mục tiêu vị phá hủy tính đến 18 giờ 30 ngày 20-1 (12 giờ 30, giờ VN). Những người bị thương và thiệt mạng đều là thành viên của các nhóm khủng bố, đã được đưa tới bệnh viện” – thông cáo của Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Theo hãng thông tấn Anadolu, chiến đấu cơ đã không kích một trạm quan sát của PYD ở Afrin, miền Bắc Syria. Các tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành ném bom vào sáu mục tiêu ở Afrin, trong khi đó lực lượng vũ trang tiến hành nã pháo từ tỉnh Kilis, giáp biên Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận chiến dịch Cành oliu đã bắt đầu ở Afrin. “Chiến dịch ở Afrin thực sự đã bắt đầu” – ông Erdogan tuyên bố, thêm rằng “chiến dịch tiếp theo sẽ là ở Manbij”.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ankara đã gửi văn bản thông báo cho Damascus và Liên Hiệp Quốc về chiến dịch ở Afrin. Tuy nhiên, Syria phủ nhận.

Ankara đe dọa mở một chiến dịch ở Afrin từ tuần trước sau khi Mỹ thông báo Washington đã bắt đầu huấn luyện một lực lượng an ninh biên giới, bao gồm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có liên kế với Lực lượng phòng vệ người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ vốn xem YPG là nhóm khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm