Syria giao tranh căng thẳng, thêm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho một số khu vực Syria chính thức có hiệu lực từ sáng 30-4 (giờ địa phương), hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Văn phòng tổng thống Mỹ Josh Earnest cho biết.

Thỏa thuận do Mỹ và Nga vận động đạt được, sẽ có hiệu lực ở Eastern Ghouta - ngoại ô thủ đô Damacus trong 24 giờ và có hiệu lực ở tỉnh Latakia trong 72 giờ.

Bất kể thỏa thuận ngừng bắn thứ hai thi hành từ ngày 27-2, căng thẳng và giao tranh ở Syria tăng mạnh trong những ngày gần đây. Thỏa thuận ngừng bắn ngày 27-2 xem như đã bên bờ vực sụp đổ. Vì thế ngày 29-4, hai Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Nga Sergei Lavrov vào cuộc bàn bạc và vận động thông qua thỏa thuận ngừng bắn mới và tạm thời cho Syria.

Quang cảnh tang thương ở TP Allepo sau ngày giao tranh 28-4. (Ảnh: AFP)

Nơi giao tranh căng thẳng nhất là TP Allepo - TP đông dân nhất Syria trước khi xảy ra nội chiến năm năm trước. Ngày 30-4, khu vực do phe đối lập ở TP Allepo đã hứng ít nhất 20 trận không kích.

Trong ngày 29-4 có 4 cơ sở y tế trong vùng kiểm soát của phe đối lập ở TP Allepo bị trúng pháo. Đây là lần thứ hai trong một tuần các cơ sở y tế TP Allepo bị tấn công. Ngày 27-4, một bệnh viện ở TP này đã bị không kích làm 30 người thiệt mạng. Trong tuần rồi tổng cộng đã có 230 dân thường thiệt mạng vì giao tranh ở Allepo.

Dù là nơi giao tranh căng thẳng nhất, tuy nhiên thỏa thuận ngừng bắn tạm thời lần này lại không thể bao gồm TP Allepo.

Quang cảnh tang thương ở TP Allepo sau ngày giao tranh 28-4. (Ảnh: REUTERS)

Ngày 29-4, hơn 80 tổ chức phi chính phủ quốc tế và Syria đã cùng ký đơn kiến nghị hai Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đáp ứng lời kêu gọi ra tay cứu vãn hòa bình cho Syria của đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura ngày trước đó.

Các bác sĩ ở TP Allepo gửi thư đến hai Tổng thống Obama và Putin kêu gọi giúp đỡ, sợ rằng sẽ không còn bác sĩ cứu người ở TP này. Đã có 730 bác sĩ, y tá chết vì giao tranh ở Syria trong ba năm nội chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm